จากกรณี พระญาณวิกรม หรือ หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ พร้อม “ไฮโซปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์” และ “โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์” 2 ผู้ต้องหาคดี “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์” นางเอกสาวพลัดตกเรือเสียชีวิต ออกมาแถลงถึงเหตุการณ์ที่กำลังจะเดินทางไปปฏิบัติธรรมยัง จ.กาญจนบุรี แต่ถูก ตชด. มาสะกดรอยตาม ก่อนหลวงพี่อุเทน จะฝากไปถึง ผบ.ตร. ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘หลวงพี่อุเทน’ แทคทีม ‘ไฮโซปอ-โรเบิร์ต’ ตั้งโต๊ะแถลง ถูกตำรวจคุกคาม

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเปิดคลิปช่วงเวลาสำคัญ ขณะที่รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ สี่ประตู สีน้ำเงิน ทะเบียน งว 7888 เชียงใหม่ คันที่ไฮโซปอและโรเบิร์ตนั่งมาพร้อมผู้ติดตามรวม 4 คน ออกจากสำนักปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มาตามถนนห้วยผาก มุ่งหน้ามาทางสามแยกภูผาผึ้ง เพื่อจะไปปฏิบัติธรรมที่ถ้ำเขาทะลุ จ.กาญจนบุรี โดยระหว่างเดินทางได้มี ตชด.ประกบตาม มาถึงด่านตรวจของ ตชด.137 ทั้งนี้ในคลิปไฮโซปอ ได้ลงจากรถมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ด้วยโดยไม่ได้สวมหน้ากาอนามัย ทั้งที่คนอื่นสวมใส่เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ไฮโซปอ ได้ยินยอมให้ตรวจสอบบัตรประชาชนและตรวจค้นตามขั้นตอนทุกอย่าง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบใกล้ชิด ก่อนดำเนินการให้ผ่านด่านไป ไม่มีเหตุปะทะคารม

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดเหตุ มีรายงายว่า ไฮโซปอ ได้เข้าพบ พ.ต.ท.สมรภูมิ สุโพธิ์ สารวัตร (สอบสวน) สภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อขอลงบันทึกประจำวัน ระบุว่า ขณะคณะตนเองขับรถยนต์กระบะฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ จะไปปฏิบัติธรรม ที่ถ้ำเขาทะลุ จ.กาญจนบุรี สังเกตเห็นรถเก๋งโตโยต้า คัมรี่ สีเทา ไม่ทราบทะเบียน ขับติดตามมา แล้วมีชาย 2 คน ถือโทรศัพท์มือถือเดินมาเหมือนจะถ่ายรูป เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงขับรถออกมาที่สามแยกแล้วเลี้ยวขวามาทาง อ.สวนผึ้ง จากนั้นเมื่อขับรถมาถึงบริเวณสี่แยกสัญญาณไฟบ้านบ่อ ได้มีรถกระบะ โตโยต้า รีโว่ ทะเบียน ฌฬ 8100 กรุงเทพมหานคร จอดขวางกลางแยก แล้วมีชาย 1 คน ขี่รถ จยย. มาจอดเทียบที่ประตูด้านข้างคนขับ และบอกให้ลงมาจากรถ ด้วยความกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย จึงกลับรถแล้วขับมุ่งหน้ากลับสำนักปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัย โดยรถกระบะคันดังกล่าวขับติดตามไปตลอดทาง จนถึงสำนักปฏิบัติธรรม เมื่อไปสอบถาม ชายทั้ง 3 คนแจ้งว่าเป็นตำรวจตระเวนชายแดน ผู้บังคับบัญชาสั่งการให้มาติดตามรถต้องสงสัย แต่ไม่แสดงบัตรประจำตัวแต่อย่างใด จึงให้คนในรถโทรฯ แจ้งเหตุ 191 กระทั่งมีรถสายตรวจ สภ.สวนผึ้ง มาถึงชายทั้ง 3 จึงแสดงตัวว่าเป็นตำรวจสังกัด ตชด.137.