เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์รูปภาพ และคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด พร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “เตือนภัยชาวสมอทอด ตลาดสดทรัพย์สมอทอง ซอยดีไอวาย โลตัสเอ็กซ์เพรส ช่วงนี้อย่าจอดรถแล้วเอากับข้าวกับปลาไว้หน้ารถ ของหายกันเยอะมากค่ะ ระวังกันไว้ด้วย ล่าสุดวันนี้ตอนเย็นที่ตลาดทรัพย์สมอทอง” เพื่อเป็นการเตือนภัย สำหรับคนที่มาจับจ่ายชื้อของที่บริเวณตลาดสดทรัพย์สมอทอง หมู่ 7 ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ให้ระวังอย่าแขวนสิ่งของมีค่า หรือของกินไว้ที่รถจักรยานยนต์ เพราะช่วงนี้ได้มีหัวขโมยตระเวนออกมาขโมยข้าวของที่แขวนไว้ที่รถจักรยานยนต์ ล่าสุดได้ขโมยข้าวเหนียวไก่ทอดของเด็กไป

ภายหลังจากรูปภาพ คลิปวิดีโอ และข้อความดังกล่าว ถูกโพสต์แชร์ออกไป ก็มีเพื่อนๆ ที่ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งเกิดความสงสาร น่าเห็นใจ แต่ก็ไม่น่ามาขโมยกันแบบนี้ เช่น “คนมันลำบากกันมากตอนนี้เงินไม่มีงานไม่มีคนต้องกินทุกวันเมื่อคนอดอยาก ก็พร้อมที่จะทำอะไรก็ได้ให้ตัวเองอยู่รอด ช่วยๆ กันระมัดระวังทุกอย่างขอให้ปลอดภัยจากโรคร้ายทุกๆคนครับ, สงสารก็สงสาร แต่แบบนี้ไม่คิดถึงเจ้าของอาหารบ้างว่าเค้าอาจจะต้องลำบากหาซื้อมาเหมือนกัน ไม่อยากเห็นใจเลยค่ะ, น่าจะมาบ่อยแต่วันนี้คนที่เค้าเดือดร้อนเป็นเด็กมาซื้อกับข้าวค่ะ, อีกแล้วเหรอคะ เมื่อวานก็ของลูกชายพี่ตรงนี้เลยเอาไปหมดไม่เหลือไว้ให้สักอย่าง#คนเดียวกันมั้ยน้อ.ตายๆๆ.ทั้งโค.ทั้งคน, อย่าทำกันแบบนี้เลยค่ะ”

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่บริเวณใกล้เคียงพบว่า หัวขโมยดังกล่าว มักจะใส่กางเกงขาสั้น ใส่หมวก ใส่แมสก์ และใส่รองเท้าแตะแบบสวม รูปร่างผอม ผิวดำแดง ไม่ทราบว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เมื่อเห็นเป้าหมายก็จะทำทีเหมือนคุยโทรศัพท์ เดินวกไปวนมา เมื่อได้จังหวะว่าปลอดคน ก็จะรีบหยิบของที่แขวนไว้ที่รถจักรยานยนต์ แล้วเดินหนีไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น.