สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองโครอลยอฟ ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ว่า นายนิโคไล บากาเยฟ วัย 102 ปีทหารผ่านศึกของรัสเซีย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เปิดเผยว่า เขาป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ปอดเสียหายไป 80% ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่เมืองโครอลยอฟ ใกล้กับกรุงมอสโก โดยต้องรักษาตัวอยู่นานกว่า 1 เดือน และต้องอยู่ในห้องไอซียู 1 สัปดาห์ แต่เขาก็หายป่วยแล้ว แพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา


เขาเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เหมือนตัวเองโกงความตายมาได้ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในปี 1941 ตอนนั้นได้รับบาดเจ็บที่ปอดข้างขวาจากการทำสงครามสู้รบในกรุงมอสโก แต่ตอนนั้นยังหนุ่มแน่น ร่างกายจึงฟื้นตัวกลับมาแข็งแรงได้ แต่ครั้งล่าสุดนี้เขาป่วยด้วยโรคโควิด-19 เกือบจะเอาชีวิตไม่รอด แต่แพทย์ได้ช่วยชีวิตเอาไว้ได้ด้วยการรักษาจนเขาหายป่วยได้

บากาเยฟ เป็นหนึ่งในกลุ่มทหารผ่านศึกที่เหลืออยู่ของรัสเซีย เคยรบในสงครามต่อสู้กับทหารเยอรมัน และเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมในขบวนสวนสนามวันประกาศชัยชนะที่จัตุรัสแดงในกรุงมอสโก ซึ่งมีประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเป็นประธานในพิธี

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาได้ทำงานอยู่สาธารณรัฐคาซัคสถาน ซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียต ได้มีส่วนร่วมในการก่อสร้างฐานส่งจรวดไบโคนูร์ คอสโมโดรม ที่ใช้ส่งนักบินอวกาศคนแรกของรัสเซีย ยูริ กาการิน ขึ้นสู่อวกาศในปี 1961 เขาบอกอีกว่า เขาใช้เทคนิคการหายใจซึ่งเคยเรียนกับนักบินอวกาศโซเวียต ช่วยเขาให้หายจากอาการป่วยโรคโควิด-19

เครดิตภาพ REUTERS