สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ว่านายลูกัส ปาลาซิออส รมว.เศรษฐกิจของชิลี กล่าวเมื่อวันศุกร์ ว่าคณะผู้บริหารจากบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน ลงพื้นที่หลายแห่งในเขตชานกรุงซันติอาโก และบริเวณทะเลทรายที่อยู่ทางเหนือของประเทศ ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินว่า พื้นที่แห่งใดเหมาะสมที่สุด ในการใช้ก่อสร้างเป็นโรงงานผลิตวัคซีน เบื้องต้นมีการตั้วเป้าให้โรงงานสามารถเดินสายการผลิตได้ ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า
สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น ปาลาซิออสคาดการณ์ว่า เมื่อโรงงานแล้วเสร็จน่าจะผลิตได้ประมาณปีละ 50 ล้านโด๊ส อย่างไรก็ตาม การลงทุนครั้งนี้ "ไม่ใช่การลงทุนระยะสั้น" เนื่องจากในอนาคตโรงงานของซิโนแวคแห่งนี้จะขยายสายการผลิตเป็นการผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และไข้หวัดใหญ่เพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านสาธารณสุขทั้งในชิลี และนานาประเทศในลาตินอเมริกา
ทั้งนี้ ชิลีเป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้งานวัคซีนของซิโนแวคเป็นหลัก ในภารกิจสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติเพื่อต่อต้านโรคโควิด-19 และเข้าร่วมการทดสอบทางคลินิกระยะที่สาม ให้กับวัคซีนดังกล่าวของซิโนแวค ที่มีชื่อทางการค้าว่า "โคโรนาแวค".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES