เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ “เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang”เป็นรูปภาพภายในศูนย์พักคอยเด็ก พร้อมข้อความระบุว่า “ศูนย์พักคอยฯ เด็ก ตอนนี้ที่มีการติดเชื้อกันในครอบครัวมากขึ้น เด็กจำนวนมากก็ติดเชื้อเพิ่มขึ้นด้วย เมื่อเด็กติดเชื้อจะต้องถูกแยกตัวออกจากครอบครัว หรือบางรายพ่อแม่มีอาการหนักต้องเข้าโรงพยาบาล ลูกติดเชื้ออาการไม่มีอาการ ต้องอยู่คนเดียวไม่มีคนดูแล กทม.ได้จัดตั้งศูนย์พักคอยสำหรับเด็กเพื่อรอการส่งเข้ารักษาต่อใน รพ.เพื่อรองรับเด็กป่วยที่เกียกกายไว้แล้ว เด็กที่ต้องออกจากบ้าน อยู่ห่างจากครอบครัว บางรายจะมีความเครียด เหงาคิดถึงบ้าน เพราะน้องๆ จะไม่ได้เจอกับผู้ปกครองเลย

เปิดศูนย์พักคอยสำหรับเด็กป่วยโควิด จัดทีมแพทย์ดูแล24ชม.

ซึ่งศูนย์พักคอยก็ได้เตรียมของเล่นและกิจกรรมไว้ให้เด็กเพื่อผ่อนคลายจากความเครียดและการคิดถึงบ้าน แต่ก็มีน้องที่เพิ่งจะเข้ามาใหม่ อาจจะต้องปรับตัวบ้าง อย่างน้องคนหนึ่ง อายุ 13 ปี ที่เข้ามาคนล่าสุด ที่ญาติได้ติดต่อขอความช่วยเหลือให้พาน้องเข้ามายังศูนย์พักคอยเด็กแห่งนี้ต่อจากโรงพยาบาลเด็ก เมื่อ 2 วันที่แล้ว น้องติดเชื้อจากพ่อ และมีอาการเหนื่อยหอบ ไม่มีแรง และมีอาการไข้ เป็นผู้ป่วยสีเหลือง จึงถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล เมื่ออาการของน้องดีขึ้นเป็นผู้ป่วยสีเขียวแล้ว เพื่อให้เตียงใน รพ.กับผู้ป่วยที่มีอาการหนักเข้ารักษาต่อ ญาติจึงอยากให้น้องมาอยู่ที่ศูนย์พักคอยเด็ก เพื่อจะได้มีเพื่อนๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน รวมทั้งได้รับการดูแลจากหมอ พยาบาล และอาสาสมัคร ตลอด 24 ชั่วโมง

ผมตั้งใจมาให้กำลังใจน้องๆ ในศูนย์พักคอยเด็กนี้ น้องๆ ส่วนใหญ่มีขวัญและกำลังใจดี แถมมีเพื่อนใหม่ให้ได้รู้จักและร่วมทำกิจกรรมกันอย่างความสุข ชวนกันเล่น ร้องเพลง พี่ๆ ที่โตกว่าก็ช่วยกันดูแลน้อง ๆ ที่เล็กกว่า รุ่นเดียวกันก็ช่วยๆ กันดูแลกัน ทำให้หายคิดถึงบ้านได้บ้าง ตอนนี้มีเด็กอยู่ในศูนย์ฯ แห่งนี้ 16 คน น้องๆ ในศูนย์พักคอยแห่งนี้ ส่วนใหญ่คนในครอบครัวก็ได้รับเชื้อเช่นเดียวกัน การที่ลูกหลานได้เข้ามาอยู่ในศูนย์พักคอยเด็กแห่งนี้ จะทำให้ไม่ต้องกังวลว่า เพราะศูนย์พักคอยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลลูกหลานให้ และตัวเด็กเองมีกิจกรรมให้ได้เล่นคลายความคิดถึงบ้านได้ในระหว่างรักษาตัว ให้แข็งแรงทั้งสุขภาพกายและใจ ก่อนที่จะกลับสู่อ้อมกอดของผู้ปกครองอีกครั้งครับ” หลังโพสต์ออกไปมีผู้ปกครองเข้ามาสอบถาม และแชร์กันออกไปจำนวนมาก

ขอบคุณ ภาพ – ข้อมูล เพจ “เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang”