เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊ก​ ที่ใช้ชื่อว่า Nantawan Damrikla ที่ออกมาโพสต์ข้อความสุดอัดอั้นหลังได้ทำการว่าจ้างบริษัทแห่งหนึ่งมาทำสระว่ายน้ำ ด้วยราคาเกือบ 3 แสนบาท แต่ผลงานที่ได้รับมา กลับไม่คุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายไป โดย ได้ระบุว่า

“เพราะโควิดระบาดหนัก เราต้องเก็บตัวอยู่บ้านที่​ จว.เพชรบุรี เลยอยากจะมีสระว่ายน้ำขนาดเล็ก เอาไว้ว่ายน้ำออกกำลังกาย เราหลงคิดว่าเราทำการบ้านดี เพราะใช้เวลา serch หาทั้งใน google และ FB ก็ไปเจอบริษัทหนึ่ง ที่ลงผลงานของบริษัทที่เค้าทำไว้แยะ อยู่ที่หัวหิน แถมตอบคำถามได้เร็วและดี เราจึงตัดสินใจเลือกสระน้ำไฟเบอร์กลาส ที่สามารถจะทำให้เสร็จได้เร็ว (ใครอยากรู้ชื่อบริษัทให้ inbox มาได้คะ)

เซ็นต์สัญญา วันที่ 23.01.21 ในราคา ฿297,000 เฉพาะสระขนาด 5.9×2.3 เมตร และระบบ skimmer และปั๊มน้ำ 1 อาทิตย์ผ่านไป ช่างมาขุดดินเตรียมพื้นที่ ปัญหาที่ 1 เริ่ม คนรับงานไม่สื่อสารกับคนทำงาน เราขอให้ยกขอบสระขึ้นมาสูงหน่อย จากมาตรฐาน 20 ซม. ให้สูง 40 ซม. แต่คนทำไม่รู้ เค้าต้องสั่งทรายถมเพิ่ม เค้าก็บ่นกับลูกค้าว่าเค้าไม่เหลือกำไรเลย (เค้าน่าจะรับจ้างมาอีกที)

ทำงานสไตล์สบายๆ ไม่มีการวัดความลึกของสระให้แม่นยำ ไม่ถมทรายให้แน่น ปรากฏว่าพอใส่น้ำเต็มสระ แล้วสระเอียงไป 10 ซม เราถามทางบริษัทไป เค้าบอกว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา น้ำไม่ใส ต้องเปลี่ยนน้ำหลายครั้งและทำ treatment หลายครั้ง ทางบริษัทบอกว่า ปกติเค้ามีหน้าที่สร้างสระอย่างเดียว ที่น้ำไม่ใส เป็นปัญหาของสภาพน้ำ ไม่เกี่ยวกับเค้า อ้าว…อิหยังว่ะ…สร้างสระว่ายน้ำแล้วใช้ไม่ได้ จะสร้างไปทำไมว่ะ

ทางบริษัทแนะนำให้ทำขอบสระด้วยทรายขัด เราไม่มีประสบการ์ณ ก็เลยให้เค้าแนะนำช่างเก่งๆ ให้หน่อย ทางช่างขุดสระก็แนะนำช่างจากชะอำให้ โทรฯ​ นัดให้เสร็จสรรพ และคุยว่าเป็นข่างที่เก่งฝีมือดีมาก เราก็โง่ และเชื่อเค้าอีก ช่างรับงานในราคา ฿8, 500 ช่างมาทำงานไม่กี่ชั่วโมงก็เสร็จ ดูเหมือนโบกปูนธรรมดา ไม่เห็นจะขัดทราย อาทิตย์ต่อมาพอปูนแห้ง ก็เริ่มมีปัญหา คือเริ่มจากปูนร่อนออกจากขอบสระ หาคนรับผิดชอบไม่ได้  ทางบริษัทสร้างสระบอกว่าไม่ใช่ช่างของเค้า เราจ้างเอง

ช่างไฟฟ้าที่มาทำปั้มน้ำ และระบบ skimmer เป็นช่างนอกที่เดินสายทำงาน ทางบริษัทฯ จ้างมาอีกที ช่างตั้งระบบอัตโนมัติให้เครื่องทำงานวันละ 2 รอบ เช้า/เย็น แต่เราไม่ชอบเพราะมันเปลืองไฟ ต้องการให้ทางบริษัทมา set ระบบให้ใหม่ ปรากฏว่าทางบริษัทเค้าบอกว่ารุ่นนี้เป็นรุ่นใหม่ เค้าตั้งเองไม่เป็น ต้องให้ช่างไฟฟ้ามาทำให้ รอมาจนถึงปัจจุบัน วันที่ 30 มกราคม 2022 ก็ยังไม่มีช่างโผล่หน้ามา โทรฯ​ ตาม ส่ง line ทางบริษัทก็รับปากแต่ก็ผิดนัด อ้างโน่นอ้าวนี่ตลอด จนเรารู้สึกโคตรแย่มากๆ

วันส่งมอบสระและรับเงินงวดสุดท้ายทางบริษัทเรียกเก็บเงินเป็นงวดๆ ตรงเวลาทุกงวด เราสั่งผ้าคลุมสระเพิ่ม ในราคา ฿10,000 รอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ ทุกวันนี้ก็ยังไม่เห็นเงา ณ วันนี้ ทรายขัดขอบสระแยกตัวแตกเป็นช่องกว้างดูน่าเกลียดน่ากลัวมาก เราหมดความอดทน และขอบสระบิดเบี้ยวเสียรูปร่าง ติดต่อบริษัทไปให้เขามาดู เขาบอกว่าห้ามเอาน้ำออกแห้งโดยเด็ดขาด แล้วจะรู้ไหมนี่?? ไม่เคยมีสระไฟเบอร์กลาส ตอนทำสระเสร็จ ช่างก็ไม่เคยบอกวิธีใช้สระ หรือข้อควรระวัง รับเงินครบ แล้วก็ถูกทิ้ง ตอนนี้จะให้ช่วยแก้ไข ก็จะคิดเงินเพิ่มอีก แถมรับปากแบบลมๆ​ แล้งๆ อีกตามเคยว่าจะแวะเข้ามาดู

เราอยากรู้ว่าจะทำยังไงดี จะเอาเรื่องกับทางบริษัทได้ยังไง ในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ทำไมยังมีคนทำมาหากินมักง่ายแบบนี้อีก เอาเปรียบลูกค้ามาก ใครรู้ช่วยแนะนำหน่อยคะ เราไม่อยากเป็นเหยื่อแล้วโทษว่าเป็นกรรม เราอยากให้ทางบริษัทแสดงความรับผิดชอบ เราบอกทางบริษัทว่าหากเขาไม่แสดงความรับผิดชอบ เราจะร้องเรียนทาง FB Page เขาก็ยังเอาเรื่องกฎหมายมาขู่เรา เท่าที่รู้ทางบริษัทไม่ได้มีทีมงานช่างเป็นของตัวเอง แต่จ้างบริษัท Sub เพราะช่างก็ยังมาบ่นกันเราว่าทางบริษัทสื่อสารกับเขาไม่ดี ทำให้เขาทำงานผิดและต้องรับผิดชอบเองเสียเงินเพิ่มเอง พอกันที กับบริษัทที่ไม่มีความรับผิดชอบ เงินที่เสียไป ก็คิดซะว่าถูกปล้น”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Nantawan Damrikla