สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ว่า สืบเนื่องจากการดำเนินนโยบายที่ไม่เป็นมิตรอย่างเปิดเผย ซึ่งเป็นการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวของญี่ปุ่น เพื่อตีกรอบจำกัดการดำเนินการหลายเรื่องของรัสเซีย จากกรณีขัดแย้งในยูเครน


รัฐบาลมอสโกขอประกาศยุติการเจรจาสันติภาพกับญี่ปุ่น เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งเรื่องหมู่เกาะคูริล ซึ่งครอบคลุมถึงการยกเลิกมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราให้กับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในการเยือนหมู่เกาะแห่งนี้ การระงับโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับทวิภาคีทั้งหมด และการระงับสถานะ “ความเป็นหุ้นส่วน” ของญี่ปุ่น กับองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจในทะเลดำ (บีเสค)


ด้านนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า การที่รัฐบาลมอสโกดำเนินการทางการทูตเช่นนี้ “ไม่เป็นธรรมอย่างสิ้นเชิง” เนื่องจากสงครามในยูเครน “เป็นผลจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย” และเตือนว่า รัฐบาลโตเกียวจะยกระดับมาตรการคว่ำบาตรอีกฝ่าย


ทั้งนี้ รัสเซียและญี่ปุ่นมีข้อพิพาทตึงเครียดและยืดเยื้อนานหลายทศวรรษ จากความขัดแย้งเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะคูริล ในทะเลโอคอตสค์ ที่เป็นดินแดนอยู่ภายใต้อธิปไตยของรัสเซีย นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลโตเกียวยืนกรานว่า บริเวณดังกล่าวถือเป็น “ภูมิภาคเขตเหนือ” ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะเกาะย่อย 4 แห่งคือ อิตูรุป คูนาเชียร์ ชิโกตัน และฮาโบไม การเจรจาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งแทบไม่มีความคืบหน้าที่สร้างสรรค์ ส่งผลให้รัสเซียและญี่ปุ่นยังไม่สามารถลงนามในข้อตกลงสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ร่วมกันได้อย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES