ที่ตึกวาจวิทยาวัฒน์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ.ทญ.ดร.พิสชา พิทยพัฒน์ อาจารย์ภาควิชารังสีวิทยา คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ผู้เชี่ยวชาญสาขานิติทันตวิทยา หนึ่งในทีมชันสูตรครั้งที่ 2 ซึ่งเกี่ยวกับสภาพฟันของดาราสาว “แตงโม นิดา” ที่จมน้ำเสียชีวิต กล่าวว่า จากการเข้าไปชันสูตรสภาพฟันของคุณแตงโม จะไม่มีสภาพผิดปกติ และไม่พบการแตกหักของฟัน จากการตั้งข้อสงสัยของหลายคน ขณะเดียวกันเรายังรอผลชันสูตรในรอบที่ 2 ที่จะมีการสรุปทั้งหมด

สำหรับการเข้าไปชันสูตรศพคุณแตงโมครั้งนี้ ทางทีมแพทย์ต้องใช้ความละเอียดอย่างมาก เนื่องจากศพจมน้ำมาหลายวัน และผ่านการผ่าชันสูตรมาแล้วรอบแรก ในการตรวจต้องเตรียมไฟฉายและแปรงสีฟัน เพื่อทำความสะอาดสภาพฟันและตรวจอย่างละเอียด แม้มีเสียงวิจารณ์จากชาวเน็ต แต่ขอยืนยันว่าเราทำงานอย่างเต็มที่และละเอียดที่สุด ซึ่งส่วนตัวไม่อยากให้มีการผ่าชันสูตรศพอีกรอบ เนื่องจากข้อมูลที่มีน่าจะเพียงพอ และอยากให้ฌาปนกิจกิจร่าง เพื่อให้น้องจะได้ไปสู่สุคติ

ทั้งนี้ในต่างประเทศการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลตามตำรวจสากล การตรวจฟัน เทียบเท่ากับการตรวจดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือในที่เกิดเหตุ ซึ่งกระบวนการตรวจสภาพฟันผู้เสียชีวิต จะต้องตรวจทางช่องปาก เอกซเรย์ช่องปาก ถ่ายรูป และตรวจการทำทันตกรรม มาประกอบ เพื่อหาข้อพิรุธในสภาพศพของผู้ตาย โดยการพิสูจน์ส่วนใหญ่จะมีคดีเกี่ยวกับการจมน้ำและไฟไหม้ โดยใช้เวลาตรวจ 1-2 ชั่วโมง ซึ่งศพที่จมน้ำในระยะแรกจะไม่ค่อยอ้าปาก ทำให้การชันสูตรต้องกรีดบริเวณปากเพื่อจะชันสูตรได้ หรือรอกรณีที่ศพขึ้นอืดแล้วปากจะเปิดเองโดยธรรมชาติ ซึ่งตอนนี้บุคลากรด้านทันตกรรมที่พิสูจน์สภาพศพค่อนข้างขาดแคลน เพราะมีแพทย์แค่ 24 คนจากทั่วประเทศ