สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐมีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลีย ยืนยันผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 164 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ นับตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว และที่น่าวิตกกังวลคือเป็นผู้ติดเชื้อภายในชุมชนมากถึง 163 คน เพิ่มขึ้นจากสถิติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 136 คน 
ปัจจุบัน รัฐนิวเซาท์เวลส์มีสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 7,462 คน ยังต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 137 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 62 ราย เพิ่มขึ้น 1 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ นางกลาดีส์ เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับมุขมนตรีอีก 5 รัฐ และดินแดนอีก 3 แห่ง และรัฐบาลกลางในกรุงแคนเบอร์ราของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เรียกร้องให้ส่วนกลางจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วนให้แก่รัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยเฉพาะที่เมืองซิดนีย์ ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด
อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องของเธอได้รับการปฏิเสธทันควันจากมุขมนตรีของทุกรัฐที่เหลือ โดยทุกคนให้เหตุผลไปในทางเดียวกัน ว่าต้องการเร่งฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชนในท้องที่ของตัวเองเช่นกัน 

อนึ่ง การเรียกร้องของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เกิดขึ้นในช่วงที่มอร์ริสันกำลังเผชิญกับเสียงวิจารณ์อย่างหนัก จากแทบทุกฝ่ายในออสเตรเลีย ว่าจัดสรรและกระจายวัคซีนล่าช้า.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES