แอชลีห์ บาร์ตี นักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน สร้างความตกตะลึงให้กับวงการลูกสักหลาด หลังออกมาประกาศแขวนแร็กเกต เลิกเล่นเทนนิสอาชีพแบบไม่มีใครคาดคิด ด้วยอายุแค่ 25 ปีเท่านั้น โดยให้เหตุผลว่าต้องการไปตามหาความฝันในเรื่องอื่น ๆ ของชีวิตต่อไป

บาร์ตี ซึ่งคว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น 2019 วิมเบิลดัน 2021 และเพิ่งเป็นนักหวดสาวออสซี่คนแรกในรอบ 44 ปี ที่ได้แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น โพสต์คลิปวิดีโอที่เธอให้สัมภาษณ์กับ เคซี เดลลัคคัว นักเทนนิสสาวเพื่อนร่วมชาติ บนอินสตาแกรมส่วนตัว โดยระบุว่า “ฉันมีความสุข และพร้อมมาก ๆ และรู้ว่านี่แหละเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว ก้นบึ้งของหัวใจในฐานะคน ๆ หนึ่ง ฉันรู้ว่านี่คือสิ่งที่ถูกต้อง ฉันรู้สึกขอบคุณทุกอย่างที่เทนนิสมอบให้ฉัน ให้โอกาสฉันได้ทำตามฝัน และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ฉันรู้ว่านี่คือเวลาที่เหมาะสมที่จะวางแร็กเกตลง และก้าวออกไปตามหาความฝันอื่น ๆ”

“ฉันเริ่มมีความรู้สึกลึก ๆ หลังจบวิมเบิลดันปีที่แล้ว แต่หลังจากนั้นมันก็มีความท้าทายในการคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ให้ได้ สำหรับฉันแล้ว ฉันคิดว่านี่คือวิธีการที่สมบูรณ์แบบที่สุด ที่จะฉลองการเดินทางอันมหัศจรรย์ของฉัน บนเส้นทางนักเทนนิสอาชีพ ฉันรู้สึกว่าได้รับการเติมเต็ม ฉันรู้ว่าต้องทำงานหนักแค่ไหนในการดึงศักยภาพที่ดีที่สุดของตัวเองออกมา แต่ฉันไม่มีสิ่งนั้นแล้ว ร่างกายฉันไม่มีแรงกระตุ้น ไม่มีความรู้สึกต้องการที่จะทำแบบนั้น และไม่มีอะไรที่จะเป็นแรงท้าทายตัวเองเพื่อลงแข่งขันในระดับสูงสุดอีกต่อไปแล้ว ฉันทุ่มเทไปหมดแล้ว และรู้ว่าร่างกายของฉันมันไม่มีอะไรที่จะทุ่มเทไปได้มากกว่านี้ แต่สำหรับฉัน นั่นคือความสำเร็จ” บาร์ตี ทิ้งท้าย

เครดิตภาพ : REUTERS