เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อดำเนินคดีกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ จากกรณีนำคลิปวิดีโอกล้องวงจรปิดจากเทศบาลเมืองบางกรวย ซึ่งเป็นภาพกล้องวงจรปิดบริเวณเขื่อนกั้นแม่น้ำเจ้าพระยากับคลองบางกรวย ใกล้กับท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ซึ่งปรากฏภาพลุงมานิต (ขอสงวนนามสกุล) ชายหาปลาในแม่น้ำเจ้าพระยา มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) จนทำให้ลุงมานิต ได้รับความเสียหาย ตกเป็นจำเลยของสังคม ถูกต่อว่าในโซเชียลมีเดียอย่างหนักว่าเป็นคนไร้น้ำใจ ไม่มีมนุษยธรรม ที่ไม่ช่วยเหลือนักแสดงสาวแตงโม ในระหว่างตกน้ำเมื่อคืนวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายสิระ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนก่อนเข้าแจ้งความว่า ได้รับการประสานจากญาติของลุงมานิต ขอปรึกษาข้อกฎหมายที่จะดำเนินการเอาผิดกับนายมงคลกิตติ์ หรือ ส.ส.เต้ ตนจึงตัดสินใจเดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีในฐานะประชาชนคนหนึ่ง โดยจะขอให้ตำรวจดำเนินการตรวจสอบว่าการกระทำของ ส.ส.เต้ เป็นการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้า ตนและ ส.ส.บางส่วน จะร่างหนังสือร้องเรียนตรวจสอบจริยธรรมของ ส.ส.เต้ โดยจะถอดถ้อยคำที่ ส.ส.เต้ ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่ละครั้ง นำมาประกอบคำร้องและยื่นต่อ ป.ป.ช. ให้พิจารณาว่าสิ่งที่ ส.ส.เต้ กระทำอยู่ เป็นจริยธรรมของ ส.ส. ใช่หรือไม่ ทั้งนี้ นายสิระ ยังได้ตอบโต้กรณีที่ ส.ส.เต้ ออกมาบอกให้นายสิระนำเงินไปชำระหนี้ที่สภา 28 ล้านบาท ก่อนจะมายุ่งเรื่องของตน ว่า ขอให้ทางสภายื่นเรื่องมาหาตนอย่างเป็นทางการเสียก่อน ไม่ต้องกลัวว่าตนจะไม่มีเงินจ่าย เพราะตนมีเงิน 400-500 ล้านบาท หลังจากนั้น นายสิระ ได้เข้าพบ ร.ต.อ.กฤช รัตนรณชาติ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อแจ้งความให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ กรณีให้สัมภาษณ์ทางสื่อมวลชน ถึงการเสียชีวิตของดาราสาวชื่อแตงโม หากพบว่าการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องเท็จ ขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับนายมงคลกิตติ์ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

นายสิระ ยังเผยอีกว่า การกระทำของนายมงคลกิตติ์นั้น ต้องดูว่ามีผลประโยชน์ต่อใคร เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือแตงโม หรือนายมงคลกิตติ์เอง เพราะการแถลงข่าวแต่ละครั้งก็ใส่เสื้อพรรค และตอนนี้ก็ใกล้ยุบสภา ตนมองว่าอาจเป็นผลงานทางการเมือง ดังนั้นประโยชน์ก็อาจจะตกอยู่ที่นายมงคลกิตติ์ พร้อมทั้งยืนยันว่าตนได้ถูกขอร้องให้มาช่วย ตอนแรกจะมาดำเนินคดีเงียบ ๆ รวมถึงแจ้ง ป.ป.ช. เพราะปรากฏชัดเจนว่านายมงคลกิตติ์ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียเวลา และเมื่อไม่ทำตาม ก็ทำให้ประชาชนว่ากล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งในปัจจุบัน บุคคลที่เสียหายคือแตงโม ด้านตำรวจก็สรุปสำนวนคดีไม่ได้ ขณะที่ 5 คนบนเรือก็ใช้ชีวิตไม่ได้ เพราะถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกร ทั้งที่ยังไม่ได้มีการสรุปสำนวนคดี อย่างไรก็ตาม การที่จะเป็นพลเมืองดี เมื่อมีหลักฐานก็ควรนำให้พนักงานสอบสวน แต่สิ่งที่ทำวันนี้สร้างความเสียหายให้หลายคน ดังนั้นตนจึงต้องดำเนินการแจ้งตำรวจให้ตรวจสอบทุกคำพูดของนายมงคลกิตติ์ หากเรื่องไหนเท็จต้องดำเนินคดี เพื่อหลังจากนี้ นายมงคลกิตติ์จะต้องมีการระมัดระวังในการพูด รวมถึงการเสนอพยานหลักฐาน เพื่อความเป็นธรรมของบุคคลที่ถูกกล่าวหา.