เมื่อวันที่ 25 มี.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน บก.สส.ภ.5 ชุดสืบสวน ภ.จว.เชียงราย ชุดสืบสวน สภ.บ้านดู่ จ.เชียงราย ได้เร่งขยายผลเพื่อจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ หลังจากวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ชุดสืบสวน บก.สส.ภ.5 สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดนำของกลางยาบ้าจำนวนมากไปซุกซ่อนเอาไว้ในพื้นที่ ต.บ้านดู่ จึงได้นำกำลังเข้าไปตรวจค้นที่บ้านเช่าแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่พื้นที่หมู่บ้านป่าไร่ หมู่ 5 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ภายในบ้านพบกระสอบฟาง 20 กระสอบ ซุกซ่อนอยู่ในบ้าน เมื่อเปิดออกพบยาบ้าอยู่ภายในกระสอบละ 1 แสนเม็ด รวมของกลางทั้งหมด 2 ล้านเม็ด

ต่อมา เจ้าหน้าที่พบว่า จ.ส.อ.ไพรสน อายุ 42 ปี ตำแหน่งช่างโทรคมนาคม สังกัดหน่วยงานทหารส่วนกลางแห่งหนึ่ง เดินทางไปถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ จากนั้นเดินทางต่อไปยังบ้านเช่าหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวเอาไว้ และนำตัวส่ง สภ.บ้านดู่ ก่อนแจ้งต้นสังกัดให้รับทราบ เพื่อให้ทหารพระธรรมนูญเข้าร่วมสอบปากคำตามขั้นตอนของกฎหมาย

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขยายผลติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องได้อีก 8 คน ซึ่งมีพฤติกรรมลำเลียงยาบ้ามาจากชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งอ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เข้ามาพักที่ชั้นในของประเทศ ก่อนขนต่อไปยังภาคกลาง จึงได้ประสานกับทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง นำกำลังไปตรวจสอบที่บ้านพักหลังหนึ่งพื้นที่หมู่บ้านอาโย๊ะ หมู่ 7 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง พบของกลางเป็นรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า 1 คัน ภายในบ้านพบหญิงอายุ 27 ปี อาศัยอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป.