สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำสั่งโดยตรงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เดินหน้าพัฒนา “อาวุธโจมตีทรงพลัง” เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการป้องกันประเทศ ทั้งในมิติของการจับเคลื่อนโครงสร้างทางสังคมนิยม การปกป้องสันติภาพ และการขจัดภัยคุกคามให้กับอนุชนรุ่นหลัง


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังรัฐบาลเปียงยางประกาศความสำเร็จ การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ในชื่อ “ฮวาซอง-17” ซึ่งถือเป็นการยิงไอซีบีเอ็มเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปีของเกาหลีหนือ นับตั้งแต่การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปชื่อ “ฮวาซอง-15” เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2560


ทั้งนี้ เคซีเอ็นเอให้ข้อมูลของฮวาซอง-17 ว่าเป็นขีปนาวุธที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2.4-2.9 เมตร ยาว 24-26 เมตร เคลื่อนที่ได้เป็นระยะทางไกลประมาณ 1,090 กิโลเมตร ไต่ระดับความสูงได้มากที่สุดในช่วงหนึ่ง 6,248.5 กิโลเมตร และสามารถทำลายเป้าหมายซึ่งอยู่ในทะเลได้อย่างแม่นยำ


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวด้านความมั่นคงและข่าวกรองของสหรัฐ ร่วมด้วยเกาหลีใต้ ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า การทดสอบดังกล่าว แท้จริงแล้ว “ยังคงเป็น” ขีปนาวุธฮวาซอง-15 “แต่มีการจัดฉาก” ให้ดูเป็นการทดสอบฮวาซอง-17 เนื่องจากขีปนาวุธที่ใช้ทดสอบในวันนั้นมีหัวฉีดเครื่องยนต์เพียง 2 ตัว ทว่าฮวาซอง-17 ต้องมี 4 ตัว และติดหัวรบให้มีน้ำหนักเบาขึ้น เพื่อให้ขีปนาวุธเคลื่อนที่ได้เป็นระยะใกล้เคียงกับฮวาซอง-17.

เครดิตภาพ : REUTERS