เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่รัฐสภา นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) นักแสดงสาวชื่อดังที่ตกเรือเสียชีวิต พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายศูนย์ทนายคลายทุกข์ เดินทางมายื่นหนังสือขอให้ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโม และขอให้ตรวจสอบการทำงานของกมธ.บางคนว่า กระทำการอันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 หรือไม่ โดยมีนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธาน กมธ. เป็นตัวแทนรับเรื่อง

ทั้งนี้ นายสมชาย ในฐานะประธาน กมธ. ได้อธิบายถึงขั้นตอนการดำเนินการของ กมธ. ในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน และยืนยันว่าไม่มีการแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกฎหมาย ระเบียบ และระบบ โดยที่ผ่านมา นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์ อดีตทนายความของนางภนิดา พร้อมด้วย “น้ำตาล” ซึ่งเป็นหลานสาวของนางภนิดา เป็นตัวแทนมายื่นเรื่อง เพื่อขอคำปรึกษาและความเป็นธรรมในการชันสูตรศพแตงโม และการพิสูจน์หลักฐานต่างๆ ในคดี โดยตนจะรับเรื่องในวันนี้ เพื่อนำเข้าหารือในที่ประชุม กมธ.ในวันที่ 4 เม.ย.นี้

ด้านนางภนิดา ได้พยายามสอบถามถึงการทำหน้าที่ของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว.และคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ที่ออกมาเปิดเผยถึงผลการชันสูตรร่างของแตงโม โดยนางภนิดาได้ขอให้นายสมชายห้ามไม่ให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ออกมาให้ข่าวได้หรือไม่ โดยนายสมชาย กล่าวชี้แจงว่า ตนไม่สามารถบอกให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ หยุดดำเนินการได้ เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ในฐานะที่เป็น กมธ.

ขณะที่ นายเดชา กล่าวว่า นางภนิดามีความกังวล เนื่องจากมี กมธ.บางคนแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยออกมาให้สัมภาษณ์ดิสเครดิตตำรวจและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานบ่อยมากด้วยการก้าวก่ายการทำงานและไม่ให้เกียรติตำรวจ จนทำให้ตำรวจถูกด่า ทั้งยังเสนอสั่งให้สอบผู้เชี่ยวชาญ และเรื่องการนำเข้าเครื่องจับเท็จที่จะอาจเกิดผลเสียในทางคดีก็ได้ เหมือนหยามเกียรติศักดิ์ศรีของตำรวจ โดยเฉพาะการตำหนิการเก็บเรือของกลางทำให้ตำรวจเสียหน้า ซึ่งคุณแม่ให้ กมธ.บางคนไปร่วมสังเกตการณ์ผ่าชันสูตร ไม่ใช่ให้ออกมาแถลงข่าวดิสเครดิตการทำงานของแพทย์นิติเวช ทั้งที่ข้อมูลไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสีย อีกทั้งยังมีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่ามี “ทนายดัง” ต่อสายว่ามีตำรวจผู้ใหญ่ไม่ปลื้มเข้ามายุ่งคดีแตงโม และในวันนี้นางภนิดาจึงมาขอยกเลิกการมอบอำนาจที่ให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ และนายศตวรรษ เศรษฐกร หรือ “เต๊ะ” ร่วมสังเกตการณ์ชันสูตรศพโดยไม่อนุญาตให้เข้าร่วมสังเกตการณ์การชันสูตรพลิกศพรอบที่ 2 และขอไม่ให้นำผลการชันสูตรมาแถลงข่าวต่อสาธารณะอีก

ด้านนางภนิดา กล่าวเสริมว่า ทนายคนเก่าเพิ่งทำงานได้ 2 ปี ไม่รู้จะเริ่มที่ไหน เลยมายื่นเรื่องที่ กมธ.และนำเอกสารมาให้ตนเซ็นชื่อร่วมกับเอกสารอื่น โดยที่ตนไม่ได้อ่านอย่างละเอียด ถือเป็นความบกพร่องของตนด้วย จากนั้น พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ก็เริ่มทำงาน โดยที่การผ่าศพครั้งที่ 2 นั้น ตนไม่ทราบเลย และการให้สัมภาษณ์ที่ผ่านมามีการพูดถึงสภาพศพแตงโม ซึ่งตนรู้สึกไม่พอใจว่าเหตุใดนำความลับสภาพศพของแตงโมมาพูดออกสื่อได้

“ขอยืนยันว่าดิฉันไว้ใจตำรวจอยู่แล้ว จะกี่เปอร์เซ็นต์ก็ไว้ใจ และที่มาหา กมธ.เพราะทนายคนเก่าพามา ซึ่งรู้สึกเป็นห่วงและเห็นใจตำรวจที่ทำงานเหนื่อย ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่รู้จักกับนายศตวรรษเป็นการส่วนตัว ไม่ใช่ญาติทางพ่อและแม่ เพียงแต่อยู่ที่โบสถ์ ขณะที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ได้โทรศัพท์มาขอพบส่วนตัว ซึ่งไม่ทราบว่าจะคุยอะไร แต่ดิฉันไม่เคยมาพบ และเห็นว่าขณะนี้เรื่องนิติเวชสำหรับ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ จบแล้ว ไม่ต้องตรวจแล้ว เรื่องเรือก็จบแล้ว ไม่มีงานอะไรให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ทำอีกแล้ว” นางภนิดา กล่าว

เมื่อถามว่า จะนัดเคลียร์ใจกันหรือไม่นั้น นางภนิดา ย้อนถามสื่อว่า ทำไมต้องนัดคุย เพราะในวันนี้ก็ชัดเจน ตนไม่มีเรื่องพูดกับ พญ.คุณหญิงพรทิพย์แล้ว และตนไม่รู้จักส่วนตัว แต่ชอบการทำงานที่ผ่าน แต่คิดว่าตอนนี้ไม่มีอะไรต้องคุยกันแล้ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า กมธ.ยังทำงานต่อได้