นาย ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ปณท เดินหน้าสนับสนุน กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ และธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทย ในตลาดต่างประเทศผ่าน 3 บริการส่งด่วน ได้แก่ คูเรียร์โพสต์ โลจิสต์โพสต์ และบริการพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศทางภาคพื้น เพื่อรองรับการเติบโต ของผู้ประกอบการ สินค้าไทยบนแพลตฟอร์มการขายต่างประเทศที่ปัจจุบันได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะคิดค่าบริการ ในอัตราค่าบริการสุทธิ ไม่มีบวกเพิ่มค่าธรรมเนียมอื่น ๆ อาทิ ค่าภาษีน้ำมัน ค่านำจ่ายในพื้นที่ห่างไกล ทำให้สามารถวางแผนควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขนส่งได้ดียิ่งขึ้น
พร้อมกันนี้ยังได้ลดค่าธรรมเนียมพิเศษ บริการคูเรียร์โพสต์จากเดิม 3,000 บาท เป็น 2,300 บาท โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับสิ่งของฝากส่งที่มีขนาดกล่องด้านใดด้านหนึ่งยาวเกิน 120 ซม. แต่ไม่เกิน 150 ซม. รวมทั้งเตรียมปรับวิธีคิดอัตราค่าบริการคูเรียร์โพสต์ โลจิสโพสต์ระหว่างประเทศ พัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ทางภาคพื้น ตามน้ำหนักปริมาตร ให้สอดคล้องตามมาตรฐานการขนส่ง ซึ่งวิธีดังกล่าวจะใช้ควบคู่กับวิธีคิดตามน้ำหนักจริง หากน้ำหนักวิธีใดสูงสุดจะนำไปคิดอัตราค่าบริการ โดยจะเริ่มปรับอัตราบริการตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.65 เป็นต้นไป
นายดนันท์ กล่าวต่อว่า สำหรับ 3 บริการดังกล่าวของไปรษณีย์ไทยรองรับทุกรูปแบบความต้องการ จัดส่งสิ่งของไปต่างประเทศ ได้อย่างครบครัน โดยมีค่าธรรมเนียมพิเศษ ในอัตราค่าบริการสุทธิ ประกอบด้วย บริการคูเรียร์โพสต์ เป็นการส่งด่วนพรีเมียม ส่งเอกสารสำคัญ หรือสิ่งของที่มีมูลค่าสูง อาทิ เครื่องสำอาง สกินแคร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีเครื่องหมาย อย. โดยสามารถจัดส่งสิ่งของได้สูงสุดไม่เกิน 30 กก./เอกสารไม่เกิน 2 กก. ถึงที่อยู่ปลายทางภายใน 2-5 วันทำการ
ส่วนบริการโลจิสต์โพสต์ระหว่างประเทศ เป็นการส่งของชิ้นใหญ่ หรือสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก อาทิ สินค้ากลุ่มประดับยนต์ เครื่องจักสาน ส่งได้ตั้งแต่ 20-200 กก. ถึงที่อยู่ปลายทางภายใน 7-10 วันทำการ และบริการพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศทางภาคพื้น เป็นบริการเน้นความประหยัดในการขนส่ง โดยจัดส่งทางเรือ สำหรับสินค้าที่ส่งไปขายจำนวนมาก อาทิ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ของเหลวที่ไม่เป็นอันตรายระหว่างการขนส่ง เป็นต้น