สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่า เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจลฝรั่งเศส กับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านข้อจำกัดทางสังคม และการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 บริเวณใกล้สถานีรถไฟแกร์ แซงต์-ลาซาร์ ในกรุงปารีส หลังจากผู้ประท้วงใช้เท้าถีบ รถมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่โยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายจนล้มลง

จากภาพข่าวของสื่อต่างๆ แสดงให้เห็น เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก บนถนนสายต่างๆ ของกรุงปารีส และการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ในย่านฌ็อง-เอลีเซ่ ซึ่งมีการยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม และการจราจรติดขัด

การประท้วงอีกจุดทางฝั่งตะวันตกของปารีส เรียกร้องโดยกลุ่มเคลื่อนไหว “เสื้อกั๊กเหลือง” และนักการเมืองฝ่ายขวาจัด ผู้ประท้วงเดินขบวนบนถนนถือแผ่นป้ายเขียนข้อความว่า “หยุดเผด็จการ”

นอกจากนี้ยังมีการเดินขบวนประท้วง ในหลายเมืองใหญ่ทั่วฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ รวมถึงมาร์กเซย์ มงต์เปลิเยร์ นองต์ และตูลูส โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยระบุว่า จำนวนประชาชนที่เข้าร่วมการประท้วงทั้งหมดในวันเสาร์ มีประมาณ 161,000 คน เพิ่มขึ้นจาก 114,000 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศส ในกรุงปารีส กำหนดจะประชุมลงมติในสุดสัปดาห์นี้ ร่างกฎหมายของรัฐบาล ที่มีเป้าหมายกำหนดมาตรการด้านสาธารณสุข และบังคับฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน.

เครดิตคลิป – AP

เครดิตคลิป – AP