เมื่อวันที่ 29 มี.ค. เวลา 08.30 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเยาวชนปฏิวัติการศึกษาไทย ประมาณ 20 คน รวมตัวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงออกถึงปัญหาการศึกษาที่ล้มเหลวตลอดระยะเวลา 1 ปีการทำงานของ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจาก สน.ดุสิต ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบกว่า 50 นาย คอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ตัวแทนนักเรียนในกลุ่มเยาวชนปฏิวัติการศึกษาไทยได้นำพวงหรีดมีข้อความระบุว่า “ด้วยความยินดียิ่ง” มาวางบริเวณหน้ารั้ว ศธ. พร้อมกับนำเชือกมารัดตัว เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงระบบปัญหาการศึกษาไทย ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงในสถานศึกษา ความเหลื่อมล้ำในการเรียนออนไลน์ และนักเรียนต้องฆ่าตัวตายจากปัญหาการเรียนออนไลน์ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบเข้าเรียนต่อในระดับสถาบันอุดมศึกษา หรือ ทีแคส

ต่อมากลุ่มนักเรียนได้พยายามจะนำเชือกผูกคอกับกำแพงรั้ว ศธ. แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาห้ามปรามอย่างชุลมุน ขณะเดียวกัน กลุ่มเยาวชนได้นำสีผสมอาหารสาดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจและกำแพงรั้ว ศธ. ด้วยความโมโห พร้อมตะโกนเรียกร้องให้ รมว.ศึกษาธิการ ออกมารับข้อเรียกร้องและรับฟังปัญหาของนักเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในเวลา 09.00 น. ดร.วิสิทธิ์ ใจเถิง หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือ โดยข้อความในเอกสารระบุว่า เรียน รมว.ศึกษาธิการ เรื่อง ขอแสดงความยินดีในการดำรงตำแหน่งครบรอบ 1 ปี เนื่องในวาระโอกาสครบรอบปี การดำรงตำแหน่งของ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กลุ่มเยาวชนปฏิวัติการศึกษาไทย ขอร่วมแสดงความยินดีกับท่านรัฐมนตรี ขอแสดงความยินดี สำหรับเค้กก้อนใหม่ เค้กที่ผู้ใหญ่ในกระทรวงกินจนอิ่มหนำสำราญ เค้กที่นักเรียนไม่ได้แม้แต่จะชายตามอง และหยิบมาชิม เรายินดีด้วยที่ท่านได้พรากอิสรภาพทางความคิด เสรีภาพทางการแสดงออกของเยาวชนที่พวกท่านพล่ามบอกว่า เป็นอนาคตของประเทศ เราอยากแสดงความยินดีที่ท่านได้บอกกับนักเรียนว่า เราต้องได้เจอกันบ่อย ๆ แต่ท่านก็เดินหนีนักเรียน และขอแสดงความยินดีที่ท่านได้เป็นผู้ผลักไสนักเรียนให้หลุดออกจากระบบการศึกษา ด้วยมือท่านเอง เรายินดีด้วยที่ในรอบปีของการเป็นรัฐมนตรี มีเด็กมากกว่าสิบคนฆ่าตัวตายจากสภาวะความเครียดจากการเรียนออนไลน์ ขอแสดงความยินดีอย่างสุดซึ้งที่ท่านไม่สามารถแก้ไขปัญหาอำนาจนิยม ปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็น ตีเด็ก กล้อนผม หรือคุกคามทางเพศ และสืบเนื่องจากที่กล่าวมา เราขอแสดงความยินดีมา ณ ที่นี้ ที่ระบบรับเรื่องร้องเรียนของท่าน ไม่สามารถให้ข้อมูลนักเรียนได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งการตามเรื่องร้องเรียนยังเป็นไปได้อย่างยากลำบาก ขอแสดงความนับถือ ที่ในขณะที่ประเทศอยู่ท่ามกลางการล็อกดาวน์ ท่านมีความสุขกับการเดินแฟชั่นโชว์ ท่ามกลางแสงสี และเสียง ท่ามกลางนักเรียนผู้ที่เจ็บปวดกับระบบการศึกษา

และในโอกาสนี้ เราขอมอบดอกไม้แสดงความยินดีให้กับท่าน ขอจงเก็บเป็นที่ระลึกเพื่อย้ำเตือนถึงความล้มเหลวในการทำงาน ความไร้สัจจะจากคำมั่นสัญญา ย้ำเตือนถึงความตกต่ำของการศึกษา ย้ำเตือนถึงคราบเลือดและคราบน้ำตาของนักเรียนทุกคนที่ต้องสูญเสียจากการบริหารงานของท่าน