เมื่อวันที่ 29 มี.ค. พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ (บก.ปพ.) สั่งการให้ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ.พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ นำกำลังจับกุมนายชัยวัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 235/2564 ในความผิดตาม พ.ร.บ.เช็ค และหมายจับความผิดคดีเดียวกันอีก 2 หมาย

ทั้งนี้ ทราบว่า ระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ค. 64 นายชัยวัฒน์ ผู้ต้องหา ซึ่งขณะนั้นยังเป็นเจ้าของร้านทองชื่อดังของ จ.สมุทรสาคร ได้ชักชวนกลุ่มผู้เสียหายมาลงทุนซื้อขายทองที่จะได้ผลตอบแทนสูง โดยอ้างว่า ตนมีแหล่งซื้อทองราคาถูก ผู้เสียหายหลงเชื่อ เพราะผู้ต้องหามีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากทำธุรกิจร้านทองมาเป็นเวลานานแล้ว ก็เลยยอมร่วมลงทุนด้วย โดยช่วงแรกๆ ผู้เสียหายก็ได้รับผลตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้ ผู้เสียหายก็เริ่มมีความมั่นใจว่าจะได้ผลตอบแทนเหมือนเช่นเดิมอีก จึงเพิ่มเงินลงทุนไปอีก ปรากฏว่าครั้งนี้กลับไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ ส่วนนายชัยวัฒน์ก็อ้างว่า ราคาทองผันผวนจนทำให้ขาดทุน แต่ผู้เสียหายไม่เชื่อ เพราะขณะนั้นราคาทองก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงจะขอถอนเงินทุนคืนทั้งหมดประมาณ 30 ล้านบาท แต่นายชัยวัฒน์ไม่มีคืนให้ จึงจ่ายเป็นเช็คให้แทน แต่เป็นเช็คที่ไม่สามารถขึ้นเงินได้ รวมทั้งผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อนายชัยวัฒน์ ได้อีกเลย จึงเข้าแจ้งความ สภ.เมืองสมุทรสาคร จนมีการออกหมายจับผู้ต้องหาไว้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า ผู้ต้องหานั้นหลบหนีคดีมาอยู่ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงเข้าจับกุมตัวไว้ได้

สอบสวนนายชัยวัฒน์ ให้การรับสารภาพว่า เงินที่ได้มาจากผู้เสียหายนั้น ตนเอาไปลงทุนเลี้ยงกุ้ง และเลี้ยงปลา ที่ จ.เพชรบุรี แต่ขาดทุนหมดแล้ว และไม่มีเงินไปจ่ายคืนให้ผู้เสียหายได้ ส่วนร้านทองของตนก็ถูกธนาคารยึดไปนานแล้ว จึงไม่มีทรัพย์สินใดๆ ที่จะนำมาคืนให้กับกลุ่มผู้เสียหายได้อีกแล้ว โดยพร้อมจะขอรับโทษตามกฎหมายด้วย จึงนำตัวส่ง สภ.เมืองสมุทรสาคร ดำเนินคดีต่อไป.