เมื่อช่วงเช้าตรู่ วันที่ 30 มี.ค. ตำรวจ สภ.บ้านค่าย ระยอง รับแจ้งเหตุระเบิด กลางถนนเชิงเนิน-ชากบก พื้นที่หมู่ 8 ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง และยังพบวัตถุต้องสงสัยกระจายเกลื่อนถนนอีกจำนวนมาก จึงประสาน ร.ต.อ.สุรเดช มณีพิทักษ์ หัวหน้าหน่วยอีโอดี จ.ระยอง นำกำลังเข้าตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุระเบิด เมื่อไปถึงพบวัตถุระเบิดไม่ทราบชนิด สีดำ กระจายเกลื่อนถนน นับได้ 8 ลูก ส่วนอีกลูกเกิดระเบิดไปแล้ว พบเพียงเศษชิ้นส่วนกระจายอยู่ จึงกันพื้นที่ไว้พร้อมนำยางล้อรถยนต์มาวางป้องกัน ก่อนเข้าตรวจสอบและเก็บกู้อย่างละเอียดอีกครั้ง

ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องพันด้วยเทปกาวสีดำ จุดระเบิดด้วยการเสียดสี หรือ เกิดระเบิดเมื่อเกิดการกระทบกระแทก เป็นระเบิดประดิษฐ์ขึ้นเอง คาดว่าเป็นฝีมือของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องวัตถุระเบิดในระดับหนึ่ง และจากการตรวจสอบเศษสะเก็ดระเบิดที่เกิดระเบิด พบว่า มีเหล็กเส้น ตะปู ลูกตะกั่ว ก้อนกรวด ปนอยู่ ซึ่งมีพลังทำลายสูงรัศมีไกลถึง 10 เมตร จึงเร่งเก็บกู้ระเบิดที่เหลือ 8 ลูก ที่ยังไม่ระเบิดไปทำลาย ในพื้นที่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม. เป็นพื้นที่ว่างเปล่า ซึ่งระเบิดทั้ง 8 ลูก ยังใช้การได้ทั้งหมด

สอบถามชาวบ้านในพื้นที่เบื้องต้นทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวมักมีกลุ่มวัยรุ่นจำนวนมากรวมตัวกันขี่รถ จยย. ไปมาบนท้องถนนในช่วงกลางดึกเป็นประจำ สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นระเบิดของกลุ่มวัยรุ่นทำขึ้นมาเตรียมนำไปถล่มคู่อริ แต่อาจจะพลาดทำตก เกิดระเบิดเสียงดังสนั่นขึ้นเสียก่อน เลยรีบเร่งเครื่องหลบหนีไป ทิ้งส่วนที่เหลือไว้ ทำให้ชาวบ้านละแวกดังกล่าวรู้สึกหวาดผวาเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดโดยรอบเพื่อติดตามตัวมาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป