เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการแถลงข่าวโควิด-19 ว่าในวันที่ 1 เม.ย.65 จะเป็นวันแรกที่มาตรการต่างๆ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฉบับที่ 43 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ เรื่องแรกคือการปรับระดับพื้นที่สีตามสถานการณ์จากสีส้ม พื้นที่ควบคุมลดจาก 44 จังหวัด เหลือ 20 จังหวัด ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูงหรือพื้นที่สีเหลือง ปรับเพิ่มขึ้นจาก 25 จังหวัด เป็น 47 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้า นำร่องท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก 8 จังหวัดเป็น 10 จังหวัด โดยจังหวัดที่เพิ่มเข้ามาคือ เชียงใหม่ และ เพชรบุรี

มาตรการสำคัญ 2 เรื่องในการปรับพื้นที่สีส้มและสีเหลือง เรื่องแรกคือในพื้นที่ควบคุมสีส้มจะมีการจำกัดไม่ให้รวมกลุ่มกันเกิน 500 คน ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสีเหลืองซึ่งจะจำกัดการรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆ ได้ไม่เกิน 1,000 คน เรื่องที่ 2 คือพื้นที่สีส้มยังไม่อนุญาตให้มีการบริโภคสุราในร้านอาหาร แต่สามารถจำหน่ายแล้วนำกลับไปดื่มที่บ้านได้ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง สีเหลือง สามารถนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้แต่ไม่เกินเวลา 23.00 น.

สำหรับมาตรการที่ 2 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฉบับที่ 43 คือมาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย สาระสำคัญคือจะมีการยกเลิกการตรวจ rt-pcr 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยของนักเดินทางทั้ง 3 กลุ่ม คือ test & go ระบบ SandBox และระบบ Quarantine ทั้งนี้ระบบ test & go ยังคงระบบการตรวจ rt-pcr ในวันแรกที่เดินทางถึงไทยและติดตามการคัดกรองด้วยตัวเองด้วยชุดตรวจ APK ในวันที่ 5 ส่วนนักเดินทางที่เดินทางเข้ามาแบบ Quarantine จะต้องตรวจ rt-pcr ในวันแรกและติดตามด้วยอาชีพ rt-pcr ในวันที่ 4 หรือวันที่ 5 ก่อนออกจากสถานที่กักตัว นอกจากนี้นักเดินทางที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยทั้งในรูปแบบ sandbox หรือ quarantine ได้มีการลดวันอยู่ในพื้นที่เหลือเพียง 5 วัน จากเดิมต้องอยู่ 7 วัน

เรื่องสุดท้ายเป็นสาระสำคัญใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฉบับที่ 43 คือการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ เรื่องแรกห้ามจัดงานในพื้นที่สาธารณะ เช่น ถนนหรือหน้าบ้าน ห้ามเล่นน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ส่วนพื้นที่ที่สามารถจัดกิจกรรมได้ตามวัฒนธรรมประเพณีให้ทำตามมาตรการที่กำหนดตามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาอนุญาต แต่ยังคงห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ห้ามเล่นน้ำ งดดื่มหรือจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่จัดงาน และสำหรับพื้นที่หมู่บ้านต้องขออนุญาตจากกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้อนุญาตก่อนจึงจะจัดงานได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับพื้นที่ สีส้ม 20 จังหวัดได้แก่ ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก ระนอง ระยอง ราชบุรี สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี อุดรธานี อุตรดิตถ์

พื้นที่สีเหลือง 47 จังหวัดได้แก่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุทัยธานี อุบลราชธานี

พื้นที่สีฟ้า 10 จังหวัดได้แก่ กทม. กาญจนบุรี กระบี่ เชียงใหม่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต.