เมื่อวันที่ 31 มี.ค. พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 กล่าวว่า จากการที่วานนี้ ทาง บก.สส.ภ.8 สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดปฏิบัติการปูพรมตรวจค้น 13 เป้าหมาย ในพื้นที่ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, กระบี่, ชุมพร, พังงา, ระนอง พร้อมเชิญตัวเอเย่นต์ 12 ราย มาให้ถ้อยคำถึงพฤติการณ์ หลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็นเอเย่นต์ให้กับทางมังกรฟ้า โดยจากการสอบถามเอเย่นต์ทั้ง 12 ราย พบว่ามีความเชื่อมโยงกับการขายสลากออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มมังกรฟ้า ซึ่งสามารถจำแนกได้ 3 กลุ่มหลัก กรณีแรก เป็นลักษณะเอเย่นต์ขายสลากฯ โดยรับมาจากทางมังกรฟ้า ซึ่งเสนอขายในราคา 90-97 บาท ก่อนนำมาขายผ่านแพลตฟอร์มมังกรฟ้า แต่ไม่มีสลากฯ ในมือ เพราะตัวสลากฯ จะอยู่ที่สำนักงานใหญ่ และหากขายไม่หมดก็จะต้องรับไว้เอง

ขุดรากถอนโคน!ลุยค้น13จุด7จังหวัด เครือข่ายลอตเตอรี่ ‘มังกรฟ้า’ ภาคใต้

กรณีที่สอง ลักษณะเอเย่นต์ไม่มีเงินทุนที่จะซื้อสลากฯ เก็บไว้ แต่ทำสัญญาผ่านมังกรฟ้า โดยจะหาลูกค้าให้ไปซื้อผ่านแพลตฟอร์มกับมังกรฟ้า และได้ส่วนแบ่งใบละ 5 บาท และกรณีสุดท้าย เป็นเอเย่นต์มีสลากฯ และนำไปสแกนกับมังกรฟ้า และมังกรฟ้าเก็บค่าบริการ และนำมาขาย 100 บาท อย่างไรก็ตาม ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมถ้อยคำตัวแทนที่จำหน่ายสลากฯ เกินราคาให้กับมังกรฟ้าสำนักงานใหญ่ ว่ามีพฤติการณ์กระทำความผิดร่วมกันหรือไม่อย่างไร และแบ่งปันผลประโยชน์ที่ได้จากการกระทำผิดอย่างไร หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็น ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ มีรายงานว่า จากการเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่บริษัท มังกรฟ้า จำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์ ในพื้นที่ จ.นนทบุรี และ จ.เลย พร้อมกันเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ ทางชุดทำงานได้มีการตั้งคณะทำงานพนักงานสอบสวน เพื่อรับไม้ต่อจากชุดเฉพาะกิจปราบปรามการขายสลากฯ เกินราคา มาตรวจสอบคัดแยกรายชื่อเจ้าของโควตาที่นำสลากฯ มาสแกนกับบริษัท เพื่อนำไปเทียบเคียงกับสลากฯ ฉบับจริงที่มีอยู่ในบริษัท ว่ามีการหลอกขายสลากฯ ที่ไม่มีอยู่จริงหรือไม่

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบฐานข้อมูลจากระบบคอมพิวเตอร์ 18 เครื่อง ที่ตำรวจถอดข้อมูลออกมาจาก บริษัทมังกรฟ้า ยังพบด้วยว่า ที่นี่ไม่เพียงขายสลากฯ จากผู้ขายที่นำมาสแกนเท่านั้น แต่หากมีการบอกรับสมาชิก และจำหน่ายสลากฯ ทั้งที่ตัวเองไม่มีโควตาด้วย ซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เตรียมดำเนินการปิดเว็บไซต์ และออกคำสั่งขอให้ปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า เพราะมีความชัดเจนว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เรื่องการหลอกลวงและความผิดเรื่องการขายสลากฯ เกินราคา