สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่าผลการศึกษาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) พบว่า นักเรียนมัธยมปลายมากกว่า 1 ใน 3 รายงานภาวะสุขภาพจิตย่ำแย่ ในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ขณะเดียวกัน ร้อยละ 44 รู้สึกเศร้าหรือสิ้นหวังอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปีที่ผ่านมา


รายงานของซีดีซีระบุว่า เยาวชนต้องเผชิญความท้าทายขั้นรุนแรงในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ โดยเยาวชนมากกว่าครึ่งหนึ่งเผยว่า ถูกพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ใหญ่คนอื่น ๆ ในบ้านใช้ความรุนแรงทางอารมณ์ และมากกว่า 1 ใน 4 รายงานว่า พ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ใหญ่คนอื่น ๆ ในบ้านตกงาน


นอกจากนั้น นักเรียนมัธยมปลายมากกว่า 1 ใน 3 กล่าวว่า พวกเขาเคยถูกเหยียดเชื้อชาติ ทั้งช่วงก่อนหรือระหว่างการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมากที่สุดในหมู่นักเรียนเอเชีย นักเรียนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน และนักเรียนหลากเชื้อชาติ


นางเดบรา เอารี รักษาการรองผู้อำนวยการของซีดีซี ให้ความเห็นว่า ข้อมูลจากการศึกษาดังกล่าว ซึ่งเป็นการสำรวจนักเรียนมัธยมปลายระดับชาติ ในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ครั้งแรก มอบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หลังโรคโควิด-19 สร้างความเครียดที่บั่นทอนสุขภาพจิตของนักเรียน จึงควรเพิ่มการสนับสนุน เพื่อแก้ไขปัญหาให้เยาวชน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA