หลิวน่า วัย 31 ปี ไม่เคยคิดว่าคลิปที่ตัวเองถ่ายไว้และอัพโหลดลงแอพโต่วอินหรือติ๊กต็อกเวอร์ชั่นจีน เมื่อวันที่ 27 มี.ค. จะกลายเป็นไวรัลและมียอดผู้เข้าชมเป็นจำนวนมากและกด ‘ถูกใจ’ ให้คลิปดังกล่าวมากกว่า 6,000 ครั้ง

คลิปดังกล่าวเป็นคลิปบันทึกเหตุการณ์ขณะที่ลูกชายของเธอซึ่งอายุเพียง 3 ขวบ กำลังปีนเก้าอี้นั่งที่อยู่ข้างเตียง เพื่อช่วยดูแลพ่อของเขาซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง

หลิว เล่าว่า ขณะนั้นเป็นช่วงที่ลูกชายของเธอกำลังจะนอนกลางวัน เด็กชายสังเกตเห็นว่าศีรษะของพ่อของเขาห้อยตกไปทางด้านข้าง เขาก็เลยพยายามช่วยยกศีรษะของพ่อ แต่เนื่องจากตัวยังเล็กเกินไปที่จะเอื้อมถึง เขาจึงปีนไปบนเก้าอี้ข้างเตียง แล้วช่วยดันศีรษะของพ่อให้กลับไปอยู่บนหมอน แต่แรงเขาก็ยังไม่พอ จึงช่วยดันขึ้นไปได้เพียงเล็กน้อย ก่อนที่พ่อของเขาจะรู้สึกตัวและลืมตา

หลิว ติดตั้งกล้องไว้ในบ้านของเธอ เพื่อเอาไว้คอยดูอาการของสามีวัย 33 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เวลาที่เธอไม่อยู่บ้าน คลิปที่เธอนำมาโพสต์เกิดขึ้นระหว่างที่เธอเช็กภาพจากกล้องในช่วงพักกลางวันของเธอ และอธิบายว่า เด็กชายอยู่กับพ่อตามลำพังในตอนนั้น เพราะปู่กับย่าของเด็กชายออกไปทำธุระนอกบ้าน

หลิว กล่าวว่าเธอรู้สึกเหมือนหัวใจสลายเมื่อได้เห็นลูกชายพยายามที่จะดูแลพ่อของตัวเอง

ติงหยง สามีของหลิวเกิดภาวะเลือดออกในสมองขณะที่เขากำลังทำงานเมื่อเดือน ก.พ. 2563 และกลายเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในสภาพ ‘ผัก’ (Vegetative) กล่าวคือไม่สามารถขยับร่างกายเพื่อช่วยเหลือตัวเองได้ หลิวและสามีอาศัยในมณฑลอานฮุย ทางตะวันออกของจีน หลังจากที่สามีของหลิวประสบอุบัติเหตุ พวกเขาก็ย้ายเข้ามาพักอยู่พ่อแม่ของติง เพื่อให้พวกเขาช่วยดูแลสามีของหลิว และลูก ๆ สองคน ในขณะที่หลิวออกไปทำงาน

หลิว กล่าวว่าลูกชายของเธอมักเลียนแบบท่าทางของผู้ใหญ่ขณะที่ช่วยดูแลติง เช่น การป้อนอาหารผ่านสายยาง บางทีก็ขอลองทำเอง

“เขาเคยบอกฉันว่า ผมอยากโตขึ้นแล้วเป็นอุลตร้าแมน จะได้ปกป้องพ่อ” หลิวกล่าว

แหล่งข่าว : Nextshark.com

เครดิตภาพ : Douyin/娜娜~