สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวในระหว่างพิธีสวนสนาม เนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนากองทัพเรือรัสเซีย ที่ฐานทัพในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อวันอาทิตย์ ว่า กองทัพเรือรัสเซียในปัจจุบันมีสมรรถนะสุดยอด สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวศัตรูล่วงหน้าได้ ทั้งใต้น้ำ บนน้ำและทางอากาศ และหากจำเป็น สามารถโจมตีเป้าหมาย โดยที่ศัตรูไม่อาจป้องกันได้

Russia’s President Vladimir Putin and Defence Minister Sergei Shoigu attend the Navy Day parade in Saint Petersburg, Russia July 25, 2021. Sputnik/Aleksey Nikolskyi/Kremlin via REUTERS

คำพูดของผู้นำรัสเซีย มีขึ้นไม่กี่สัปดาห์ หลังจากเรือรบลำหนึ่งของราชนาวีอังกฤษ แล่นเข้าสู่น่านน้ำทะเลดำ และแล่นผ่านคาบสมุทรไครเมียของรัสเซีย เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกองทัพรัสเซียเผยว่า ได้ยิงกระสุนเตือนหลายนัด และทิ้งระเบิดลงทะเลไล่หลังเรือรบลำดังกล่าว เพื่อขับไล่ให้ออกจากน่านน้ำไครเมีย

กองทัพอังกฤษแถลงปฏิเสธข้อกล่าวอ้างเหตุการณ์ของรัสเซีย โดยระบุว่าเสียงปืนที่ได้ยิน เป็นการฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ประจำเรือของรัสเซีย ที่มีการประกาศล่วงหน้า และไม่มีการทิ้งระเบิดตามที่รัสเวียอ้างแต่อย่างใด

รัสเซียผนวกดินแดนคาบสมุทรไครเมียของยูเครน เป็นของตนเองเมื่อปี พ.ศ. 2557 แต่อังกฤษและประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก ยังถือว่าดินแดนแห่งนี้ยังเป็นของยูเครน ไม่ใช่ของรัสเซีย

ปูตินกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า รัสเซียสามารถจมเรือรบ เอชเอ็มเอส ดีเฟนเดอร์ ของอังกฤษ ที่รุกล้ำเข้าสู่เขตน่านน้ำของรัสเซียโดยผิดกฎหมาย ได้อย่างง่ายดาย และจะไม่เป็นชนวนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 และว่า “การยั่วยุ”ของอังกฤษ ด้วยการส่งเรือเข้าสู่ทะเลดำครั้งนี้ สหรัฐมีส่วนรู้เห็นด้วย.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – RT