เมื่อวันที่ 5 เม.ย. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. และ พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 37/1 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ พบของกลางจำนวนมาก อาทิ อาวุธปืนลูกซองยาวพร้อมกระสุน เลื่อยโซ่ยนต์ อุปกรณ์การเสพยาเสพติด ซากค่าง (สัตว์คุ้มครองตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง) และไม้หวงห้ามท่อนและไม้หวงห้ามแปรรูปอยู่จำนวนมาก พร้อมจับกุมนายจรัญ (สงวนนามสกุล) และ ผู้ต้องหาได้อีก 1 ราย

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันออกตรวจสอบและตรวจยึด ไม้แดงท่อน เป็นจำนวนมากบริเวณป่าสงวนแห่งชาติแม่วงก์ – แม่เปิน บ้านปางตาแสน หมู่ที่12 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นแปลงที่ดินที่มีการสำรวจถือครอง ตามโครงการจัดการที่ดินและป่าไม้โดยมี นายจรัญ เป็นผู้แจ้งการครอบครอง และได้พบไม้หวงห้ามเลื่อยเป็นท่อนอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถตรวจยึดออกมาได้เนื่องจากมีการนำรถเกี่ยวหวังจอดขวางเส้นทางการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นไม้ที่ลักลอบตัด และจะลำเลียงของกลางออกจากป่า เพื่อเตรียมส่งนายทุน

ต่อมา พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. จึงสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 บก.ปทส. จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบข้อมูลผู้ต้องสงสัยและได้ขยายผลขอหมายค้นของ ศาลจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านของผู้ต้องสงสัย และหมายค้นศาลจังหวัดนครสวรรค์ อีก 1 ฉบับ เพื่อตรวจค้นกระท่อมลักษณะอำพรางไม่มีเลขที่ภายในแปลงที่ดินถือครองตามโครงการจัดการที่ดินและป่าไม้ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่วงค์ – แม่เปิน ซึ่งมีนายจรัญ เป็นผู้ถือครอง จนสามารถยึดของกลางได้ดังกล่าว

เบื้องต้นจึงแจ้งดำเนินคดีกับนายจรัญ และผู้ต้องหาอีก 1 ราย ในข้อหา “ร่วมกันมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม้ได้รับอนุญาต ,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย ,เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย” และกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ฐาน “ร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูปชนิดอื่นเป็นจำนวนเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ,มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ,รับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าซึ่งตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ใด้มาโดยการกระทำผิดและทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ฐาน “ร่วมกันทำไม้ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.แม่เปิน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.