สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ว่านายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับสถานการณ์สงครามในยูเครน ว่าความเสี่ยงของปฏิบัติการภาคพื้นดินในกรุงเคียฟ “หมดลงชั่วคราว” เนื่องจากทหารรัสเซียประมาณ 24,000 นาย ถอนกำลังออกจากพื้นที่นอบเมืองหลวงของยูเครน และที่เมืองเชอร์นิฮิฟ ซึ่งอยู่ทางเหนือเรียบร้อยแล้ว


ด้านข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า ทหารทั้งหมดเดินทางกลับไปยังเบลารุสและรัสเซีย แต่ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายในระยะยาว และยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะเป็นทหารชุดเดิมทั้งหมดหรือไม่ที่จะเดินทางกลับเข้ามาอีก แล้วมุ่งหน้าไปปฏิบัติการในภาคตะวันออกของยูเครน


ขณะเดียวกัน ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลวอชิงตันประเมินว่า กองทัพยูเครน “ยังคงแข็งแกร่งในภาพรวม” และ “มีโอกาสเป็นผู้ชนะ” เมื่อประเมินจากการที่กองทัพรัสเซียยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ใดได้ “อย่างแท้จริง” นับตั้งแต่เข้ามาปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ทั้งการไม่ได้ยึดกรุงเคียฟแบบเบ็ดเสร็จ การที่จนถึงตอนนี้รัฐบาลยูเครนชุดปัจจุบันยังคงอยู่ และยูเครนยังไม่ล่มสลายในฐานะรัฐ.

เครดิตภาพ : REUTERS