สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทสรัสเซีย เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่ากระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่านับตั้งแต่ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา มีทหารรัสเซียเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 1,351 นาย จนถึงเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา และทหารอีกอย่างน้อย 3,825 นาย ได้รับบาดเจ็บ


ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เรียกร้องตะวันตกยุติการซื้อน้ำมันของรัสเซีย ยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลมอสโก และเพิ่มการมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน


นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนกล่าวถึงสถานการณ์ในเมืองโบโรเดียนกา ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ “เลวร้ายยิ่งกว่า” เมื่อเทียบกับเหตุการณ์พบศพมากกว่า 400 ศพ ที่เมืองบูชา ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างออกไปนัก แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียถอนทหารออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ และที่เมืองเชอร์นิฮิฟซึ่งอยู่ทางเหนือ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว


อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีแสดงความกังวล เกี่ยวกับแนวโน้มของสถานการณ์สู้รบซึ่งจะรุนแรงมากขึ้น ในภูมิภาคดอนบาส ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน และสถานการณ์ในเมืองมาริอูโปล เมืองท่าสำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ ที่ประชากรมากกว่า 100,000 คน ยังคงติดอยู่ท่ามกลางวงล้อมของกองทัพรัสเซีย โดยภาคตะวันออกและพื้นที่ใกล้เคียง กำลังเป็น “เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ระยะที่สอง” ตามการเปิดเผยของรัฐบาลมอสโก

เครดิตภาพ : REUTERS