สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่า นายพาฟโล คิริเลนโก ผู้ว่าการภูมิภาคโดเนตสก์ อยู่ทางตะวันออกของยูเครน แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธ 2 ลูก โจมตีสถานีรถไฟ ในเมืองครามาทอร์สก์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของภูมิภาคโดเนตสก์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน


ขณะที่กองทัพรัสเซียออกแถลงการณ์ปฏิเสธ พร้อมทั้งเผยภาพถ่ายบางส่วนจากในที่เกิดเหตุ ซึ่งมีชิ้นส่วนของขีปนาวุธโทชกา-ยู “ที่ปัจจุบันมีใช้งานเฉพาะในกองทัพยูเครน” และให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า มีการใช้ขีปนาวุธแบบเดียวกันนี้ เป็นอาวุธโจมตีเมืองแห่งหนึ่ง ในภูมิภาคโดเนตสก์ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมาด้วย การโจมตีครั้งดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 36 คน


ปัจจุบัน หลายฝ่ายโดยเฉพาะสหรัฐและยูเครน ตลอดจนองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) เชื่อมั่นว่า รัสเซียอยู่ระหว่างจัดกำลังพลใหม่ โดยถอนทหารออกมาจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ และที่เมืองเชอร์นิฮิฟ เพื่อเตรียมปฏิบัติการทางทหหาร “ระยะที่สอง” ในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออกของยูเครน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES