เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูม (อบต.) อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟลุกไหม้บ่อขยะของเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ในเนื้อที่ มากกว่า 30 ไร่ ถูกเพลิงโหมลุกไหม้กว่า 20 ไร่ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมประสานหน่วยงานดับเพลิงใกล้เคียง รีบไปทำการดับเพลิงไม่ให้ลุกลาม หรือเกิดมลภาวะทางกลิ่น-ควันกระทบประชาชน โดยมีนายโยธิน พงษ์อ้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูม (อบต.) มาอำนวยการดับเพลิง 

โดยเปลวไฟลุกแดงฉาน ท่ามกลางความมืดมิด พร้อมควันดำพวยพุ่งขึ้นสูงท้องฟ้าในสภาพอากาศแห้งหน้าแล้ง  มองเห็นได้เป็นระยะไกล สำหรับบ่อขยะดังกล่าวอยู่หลังชุมชนบ้านหนองปรือน้อย หมู่ 2 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ประมาณ 1 กม.เศษ รถดับเพลิงจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวม 8 คัน เดินทางมาเพื่อทำการดับไฟ แต่ปรากฏว่า รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปถึงจุดที่เกิดไฟไหม้ได้ เนื่องจากมีการนำขยะมาทิ้งปิดทางเข้า-ออก จึงทำได้แค่เตรียมความพร้อม และปรึกษาเพื่อหาวิธีที่จะเข้าไปดับไฟ ซึ่งแนวทางแรกน่าจะจ่อสายดับเพลิงเข้าไปยังจุดที่ไฟกำลังลุก ในขณะที่กระแสลมทำให้เกิดไฟลุกโหมรุนแรงลุกลามกระจายไปทั่วบริเวณกองภูเขาที่ทิ้งขยะ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีมากกว่า 200 ตัน เป็นอย่างต่ำ

ล่าสุดภาวะมลพิษจากกลุ่มควันและเถ้าละอองที่เกิดจากไฟไหม้ ปลิวขึ้นสู่ท้องฟ้า ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ทั้งนี้ กองขยะจะมีจำพวกพลาสติกเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้เกิดกลุ่มควันไฟ และกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง คาดว่าหากไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านใกล้เคียงรัศมี กว่าสองกิโลเมตรเศษ ซึ่งสาเหตุเพลิงลุกไหม้ยังไม่รู้สาเหตุ

นายโยธิน กล่าวว่า ได้เอารถแบ๊กโฮ รถไถ มาเปิดทางในการให้รถดับเพลิงสามารถเข้าไประดมฉีดน้ำด้านใน โดยจะแบ่งกำลังไปดับเพลิง จุดใกล้อาคารก่อน และส่วนหนึ่งดับเพลิงที่กองเพลิง ยังไม่ทราบว่าจะใช้เวลาดับนานเท่าใด เนื่องจากไม่ทราบว่าเพลิงลุกลามมาจากด้านล่างขึ้นมาหรือไหม้จากด้านบน ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแล้วและเฝ้าระวังว่า ไฟจะปะทุขึ้นมาอีกครั้งหรือไม่คาดว่าวันนี้ในช่วงเช้า จะทำการดับไฟ 100%

ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่อีกครั้งหนึ่งปรากฏว่าช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาทางเทศบาล ได้นำรถมาฉีดน้ำดับอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไฟดับหมดแล้วแต่ยังคงมีควันลอยพุ่งขึ้นมาเป็นระยะๆ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า สาเหตุเพลิงลุกไหม้อาจมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น หรือ อาจมีการลักลอบจุดไฟเผาเพื่อหาขยะ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ จะได้มีการตรวจสอบรายละเอียดต่อไป