อลิซา หลิว นักฟิกเกอร์สเกตสาวดาวรุ่งชาวอเมริกัน ช็อกวงการ เมื่อประกาศอำลาลานน้ำแข็งเรียบร้อยด้วยวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น โดยให้เหตุผลว่า เธอสามารถทำตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้สำเร็จลุล่วงจนหมดแล้ว

แม้จะยังเป็นเพียงสาววัยทีน แต่ หลิว ก็ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย โดยเคยคว้าแชมป์สหรัฐได้ 2 สมัย รวมทั้งเพิ่งคว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขันชิงแชมป์โลกปีนี้ และเพิ่งคว้าอันดับ 7 ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่ง

ด้วยเหตุนี้ หลิว จึงมองว่า ถึงเวลาแล้วที่ตัวเองควรจะรีไทร์ หลังจากได้สานฝันในกีฬาสเกตลีลาจนครบถ้วนแล้ว โดยระบุผ่านบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “ฉันมาอยู่ที่นี่เพื่อประกาศว่า ฉันกำลังจะเลิกเล่นสเกต”

“ฉันเริ่มเล่นสเกตตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ดังนั้นฉันจึงใช้เวลาบนลานน้ำแข็งราว 11 ปี และมันเป็นช่วงเวลา 11 ปีที่สุดยอดมาก มันมีทั้งเรื่องดี ๆ และเรื่องแย่ ๆ มากมาย แต่มันก็เป็นของมันอย่างนี้แหละ”

“ฉันได้เพื่อนมากมาย และมีความทรงจำที่ยอดเยี่ยมเยอะมาก ซึ่งฉันจะเก็บมันเอาไว้ไปตลอดช่วงที่เหลือของชีวิต บอกตามตรงว่า ฉันเองก็ไม่เคยคิดเหมือนกันว่า ฉันจะประสบความสำเร็จมากขนาดนี้”

ทั้งนี้ หลิว คว้าแชมป์ฟิกเกอร์สเกตรุ่นประชาชนทั่วไปของสหรัฐมาครองได้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2019 ด้วยวัยเพียง 13 ปี และกลายเป็นนักกีฬาอายุน้อยที่สุดของสหรัฐที่คว้าแชมป์รายการนี้มาครองได้สำเร็จก่อนจะป้องกันแชมป์เอาไว้ได้อีก 1 สมัยในปี 2020.

ภาพ REUTERS