สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่า นายวาดิม บอยเชนโก นายกเทศมตรีเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญ ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งเป็นผลจากการที่กองทัพรัสเซีย และกองกำลังนิยมรัสเซีย ที่รวมถึงกลุ่มนักรบจากเชชเนีย หรือเชเชน เข้ามาปิดล้อม ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นมากกว่า 10,000 ราย แต่ในความเป็นจริง “อาจมากกว่านั้นอีกสองเท่า” เนื่องจากยังมีศพอีกจำนวนมากที่รอการเก็บกู้อยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ


ขณะเดียวกัน บอยเชนโก กล่าวว่า กองทัพรัสเซียนำเตาเผาศพเคลื่อนที่มาติดตั้งในเมืองมาริอูโปลด้วย เพื่อจัดการกับศพที่ยังคงเกลื่อนอยู่บนท้องถนน นอกจากนี้ นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปลยังกล่าวหาว่า กองทัพรัสเซียขัดขวางการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่พื้นที่ด้วย


ทั้งนี้ เมืองมาริอูโปลเป็นหนึ่งในเมืองท่าขนาดใหญ่สุดของยูเครน ที่ตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ เพื่อออกสู่ทะเลดำ และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของภูมิภาคโดเนตสก์ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายรัสเซียและพูดภาษารัสเซีย การยึดเมืองแห่งนี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ และหากตามด้วยการยึดเมืองใหญ่อีกหลายแห่งตลอดแนวชายฝั่งทางตอนใต้ได้อีก จะกลายเป็นเส้นทางให้กองทัพรัสเซียสร้างระเบียงทางยุทธศาสตร์ ลำเลียงกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากคาบสมุทรไครเมีย ขึ้นมาสู่แผ่นดินใหญ่ยูเครน.

เครดิตภาพ : REUTERS