สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายกรัฐมนตรีคาร์ล เนฮัมเมอร์ ผู้นำออสเตรีย ที่บ้านพักของผู้นำรัสเซีย ในเขตชานกรุงมอสโก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเนฮัมเมอร์ถือเป็นผู้นำจากประเทศในยุโรปคนแรก ซึ่งได้มีโอกาสเข้าพบปูติน นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ การพบหารือใช้เวลานานประมาณ 75 นาที แต่ถือว่า “น้อยมากตามมาตรฐานของปูติน” ต่อมา ผู้นำออสเตรียกล่าวว่า “เป็นการหารือที่ยาก และตรงไปตรงมา แต่ไม่ได้มีความเป็นมิตร” หนึ่งในประเด็นที่เขาหยิบยกมาหารือกับผู้นำรัสเซีย รวมถึง “แนวโน้มของอาชญากรรมสงคราม” ในยูเครน โดยเฉพาะที่เมืองบูชา ในเขตชานกรุงเคียฟ ซึ่งมีการพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 ศพ หลังกองทัพรัสเซียถอนทหารออกไป เมื่อปลายเดือนที่แล้ว และมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป ( อียู ) ที่มีต่อรัสเซีย “จะยังคงอยู่”


อย่างไรก็ตาม เนฮัมเมอร์ กล่าวว่า ปูตินมีความมุ่งมั่น “คลี่คลาย” วิกฤติการณ์ในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครน ด้านทำเนียบเครมลินยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการพบกันระหว่างปูตินกับเนฮัมเมอร์

ขณะที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า การที่ผู้นำออสเตรียได้เข้าพบ อาจเชื่อมโยงกับการเป็นเอกราชของออสเตรีย เมื่อปี 2498 ซึ่งเป็นไปตามการลงนามระหว่างสหภาพโซเวียต สหรัฐ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส โดยมีเงื่อนไขสำคัญ คือ ออสเตรียต้องไม่เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ซึ่งสหภาพโซเวียตถือว่า “เป็นภัยคุกคาม”.

เครดิตภาพ : REUTERS