“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศผลการแบ่งกลุ่มของการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งหญิง ในโตเกียวเกมส์ 2020 ออกร้อยแล้ว โดยรอบแรก วันที่ 29 ก.ค. มีนักกีฬาแข่งขัน 24 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน แข่งขันกัน 3 โมโต แล้วคัดเอาผู้ที่มีคะแนนอันดับ 1-4 ของแต่ละกลุ่ม ผ่านเข้าไปในรอบรองชนะเลิศ (รอบ 16 คน) ในวันที่ 30 ก.ค. ซึ่งรอบรองชนะเลิศนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 8 คน แข่งขันกัน 3 โมโต เพื่อคัดเอาผู้ที่มีคะแนนอันดับ 1-4 ของแต่ละกลุ่ม รวม 8 คน ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในวันเดียวกัน

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อว่า สำหรับ “น้องฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร มือ 64 ของโลก เจอศึกหนักมาก หลังถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่ 1 ร่วมกับนักปั่นระดับโลกอีก 5 คน ประกอบด้วย มาเรียนา ปาโจน มือ 1 ของโลกจากโคลอมเบีย เจ้าของ 2 เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ปี 2012 และ 2016 และเป็นตัวเต็งที่จะคว้าเหรียญทองครั้งนี้, เมเรล สมัลเดอร์ มือ 10 ของโลกจากเนเธอร์แลนด์, เพย์ตัน ไรด์นัวร์ มือ 11 ของโลกจากสหรัฐอเมริกา, ซิโมเน คริสเตนเซน มือ 22 จากเดนมาร์ก และ เอลเก ฟานฮูฟ มือ 24 จากเบลเยียม ทั้งนี้ หลังจากที่ได้เห็นรายชื่อของนักกีฬาที่อยู่กลุ่มเดียวกับ ชุติกาญจน์ แล้วคงต้องยอมรับว่าเป็นสายที่แข็งมาก โอกาสที่จะผ่านเข้าสู่รอบลึกๆ คงยากมาก ดังนั้นขอให้ทุ่มเทตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็พอแล้ว

ทางด้าน โค้ชอัถร เปิดเผยว่า สำหรับผลการแบ่งกลุ่มที่ออกมานั้น ถือว่าเป็นงานหนักของ ชุติกาญจน์ โอกาสเข้ารอบลึก ๆ คงค่อนข้างลำบากพอสมควร แต่ก็ต้องทำให้ดีที่สุด ด้านการฝึกซ้อมวันแรก นักกีฬาได้ทำตามโปรแกรมที่ มร.อดัม แครี่ย์ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย กำหนดเอาไว้ ซึ่ง ชุติกาญจน์ ก็กระโดดเนินได้ตามแผนทุกประการ หลังจากการฝึกซ้อมแล้วก็ได้ประชุมร่วมกับ โค้ชอดัม ผ่านระบบ Zoom เพื่อวิเคราะห์การฝึกซ้อมอย่างละเอียด และพิจารณาว่ามีจุดไหนที่ควรปรับปรุงและแก้ไข ส่วนสภาพร่างกายของนักกีฬาตอนนี้มีความฟิตและสมบูรณ์ 100% มีความมุ่งมั่นตั้งใจฝึกซ้อมตามแผนของโค้ช และมีสภาพจิตใจที่ดี

“โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย กล่าวว่า การฝึกซ้อมในวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ เปิดให้นักกีฬาหญิงซ้อมที่สนามจริง 2 ช่วง คือ เวลา 10.00-11.00 น. และ 11.45-12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตนได้ให้ ชุติกาญจน์ และ วรัญญา แซ่แต้ ลงฝึกซ้อมทั้งสองช่วง โดยเน้นการกระโดดเนิน และการออกตัว จากนั้นในช่วงค่ำก็จะประชุมร่วมกับโค้ชอดัมตามปกติ ส่วนวันที่ 27 ก.ค. ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ว่าจะมีพายุเข้าที่กรุงโตเกียว มีฝนตกและลมแรง ขอให้นักกีฬาระมัดระวัง และตรวจสอบตารางการซ้อมและการแข่งขันให้ดี อาจจะรอต้องดูสถานการณ์ว่ามีความรุนแรงแค่ไหน หากไม่สามารถออกไปซ้อมที่สนามแข่งขันได้ ก็จะให้นักกีฬาปั่นในร่ม และเล่นเวตเทรนนิ่งภายในยิมเนเซียม

ขณะที่ “น้องฟ้า” ชุติกาญจน์ กล่าวว่า ฟ้าต้องขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยที่ได้ให้กำลังใจฟ้ามาโดยตลอด โดยเฉพาะแฟนคลับที่ส่งแรงใจมาในทุกช่องทาง ทั้งเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และไลน์ส่วนตัว ฟ้าจะทำหน้าที่ในการแข่งขันครั้งนี้ให้ดีที่สุด ซึ่งการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งหญิง รอบแรก จะแข่งขันในวันที่ 29 ก.ค.นี้ เริ่มเวลา 08.30 น. ตามเวลาในไทย ฟ้าก็ขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยร่วมเชียร์ฟ้าในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย ฟ้าจะทำหน้าที่ของตัวเองและสู้อย่างเต็มที่แน่นอน.