สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ว่าสำนักงานตำรวจภูมิภาคเคียฟออกแถลงการณ์ว่า นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียถอนทหารออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหลายแห่งซึ่งลงสำรวจพื้นที่ พบศพผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 900 ศพ โดย 95% ของผู้เสียชีวิตมีบาดแผลจากการถูกยิง และผู้เสียชีวิตมากกว่าครึ่งอยู่ที่เมืองบูชา


ขณะที่กระทรวงกลาโหมของยูเครนรายงานว่า สถานการณ์สู้รบที่เมืองมาริอูโปล หนึ่งในเมืองท่าสำคัญ ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลอาซอฟ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ทวีความรุนแรงอีกครั้ง เนื่องจากกองทัพรัสเซียเสริมกำลังพลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยึดเขตอาซอฟสทาล ซึ่งเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม และเป็นเขตสุดท้ายในเมืองมาริอูโปล ซึ่งทหารรัสเซียยังไม่สามารถเข้าควบคุมพื้นที่ได้อย่างเบ็ดเสร็จ


ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศยกระดับปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่รอบกรุงเคียฟ เพื่อตอบสนองต่อ “การก่อวินาศกรรม” ข้ามพรมแดนของกองทัพยูเครน ที่ภูมิภาคเบรียนสก์ ในภาคตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS