ไม่พูดถึงคงไม่ได้สำหรับสาว มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล แร็พเปอร์สาวชื่อดังจากค่าย YUPP! ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการเพลงไทย ด้วยการเป็นศิลปินเดี่ยวชาวไทยคนแรกที่ได้ขึ้นโชว์บนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 ที่สหรัฐอเมริกา โดยเธอเป็น 8 ศิลปินที่จะขึ้นแสดงในเวทีหลักของ Coachella 2022 ซึ่งมีศิลปินชื่อดังฝั่งเอเชีย อย่าง CL สมาชิก 2NE1, แจ็คสัน หวัง หรือ แจ็คสัน GOT7, NIKI, BIBI, อูทาดะ ฮิคารุ, ริช ไบรอัน, วอร์เรน ฮิลล์ รวมไปถึง มิลลิ (MILLI) ศิลปินหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ซึ่งตลอดเวลาการโชว์ของเธอ ทำเอาคนไทยที่เชียร์อยู่และต่างชาติตะลึงในความสามารถของเธออย่างมากมาย

หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นเนื้อหาในเพลงแร็พของเธอที่ถ่ายทอดออกมาบนเวที โดย “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนไปเปิดเนื้อเพลง บางช่วงบางตอนจากการแสดงของเธอบนเวทีนี้มาฝากกัน

“ฉันเป็นคนไทย I’m Thai”

“Country is good, People is good, Our food is good, but goverment is bood” ประเทศคือดีนะ ผู้คนดีนะ อาหารก็ดีนะ แต่รัฐบาลคือบูดอะ

“เสาไฟกินรีต้นละแสนน่ะสิ้”

“รถไฟไทยสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี”

ไม่ได้ขี่ช้าง รถไฟฟ้า BTS ก็มีค่ะ”

“ประเทศไทยมี 3 ฤดู คือร้อน ร้อนมาก และร้อนฉิบหาX”

“ใครอยากกินข้าวเหนียวมะม่วงบ้างจ๊ะ Who want mango and rice, That is sticky”

One thing I didn’t ride an elephant” อีกอย่างนะ กูไม่ได้ขี่ช้างโว้ย

โดยทั้งหมดในเนื้อเพลงของสาวมิลลิถูกชาวเน็ตนำออกมาพูดคุยในความปังและมีการเสียดสีเรื่องราวในสังคมอย่างแยบยล ขณะเดียวกันหลายคนก็ชมเธอไม่หยุดที่ทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงเป็นที่รู้จักของคนต่างชาติมากๆ เหมือนกับกรณีของซูเปอร์สตาร์สาว ลิซ่า Blackpink ที่พูดถึงลูกชิ้นยืนกิน จนเป็นกระแสฮิตและสนใจไปทั่วโลกเลยทีเดียว

ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฮชแท็ก #MILLILiveatCoachella