สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไมดูกูรี ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่ากองกำลังผสมร่วมไตรภาคีแอฟริกา ที่เป็นการรวมตัวระหว่างไนจีเรีย ไนเจอร์ ชาด และแคเมอรูน เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมกัน ว่าปฏิบัติการด้านความมั่นคงในภูมิภาคทะเลสาบชาด หรือภูมิภาคตะวันตกตอนกลางของแอฟริกา ในรอบระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นำไปสู่การเสียชีวิตของสมาชิกกองกำลังหัวรุนแรงมากกว่า 100 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 10 ราย ตรวจสอบพบว่า เป็นสมาชิกระดับผู้บัญชาการ


ขณะที่กองทัพของทั้งสามประเทศได้รับบาดเจ็บรวมกันอย่างน้อย 18 นาย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนทหารซึ่งเสียชีวิตจากปฏิบัติการครั้งนี้ ที่เกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังรัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมแผนขายอาวุธมูลค่าสูงสุด 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,656 ล้านบาท) ให้แก่กองทัพไนจีเรีย แม้หลายฝ่ายทักท่วงเรื่องสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมของไนจีเรีย


ทั้งนี้ ภูมิภาคทะเลสาบชาด ซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติ ซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่าง ไนจีเรีย ไนเจอร์ ชาด และแคเมอรูน เป็นเขตอิทธิพลของกลุ่มโบโก ฮาราม มานานกว่า 2 ทศวรรษ และกำลังช่วงชิงอิทธิพล กับแนวร่วมฝักใฝ่กลุ่มไอเอส ในนาม “รัฐอิสลามแห่งจังหวัดแอฟริกาตะวันตก” หรือ “ไอสวาป” (Islamic State in West Africa Province : ISWAP)


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ภายในของกลุ่มโบโก ฮาราม ว่ากันว่าระส่ำระสาย นับตั้งแต่การเสียชีวิตของนายอาบูบาการ์ เชเคา ผู้นำสูงสุด เสียชีวิตระหว่างการสู้รบกับไอสวาป เมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว และสมาชิกกลุ่มโบโก ฮาราม ทยอยเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ของไนจีเรียอย่างต่อเนื่อง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES