เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ถนนเจ้าคำรบ แขวงป้อมปราบ กรุงเทพฯ นายสมบูลย์ ขวัญอ่วม หัวหน้าแผนกบรรเทาสาธารณภัยฯ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พร้อมด้วย นายขจรศักดิ์ คงอินทร์ ผู้ควบคุมหน่วยกู้ภัย แผนกบรรเทาสาธารณภัยฯ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นายจิรัฐฒิกร บรรจงกิจ ผู้ควบคุมหน่วยกู้ชีพ แผนกบรรเทาสาธารณภัยฯ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ร่วมกันแถลงชี้แจงเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทระหว่าง 2 มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และสยามร่วมใจ ทำให้ นายชุษณะ โชติพรม อายุ 25 ปี เจ้าหน้าที่รถ แผนกบรรเทาสาธารณภัยอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ถูกยิงเข้าที่บริเวณหน้าอกเสียชีวิต โดยเหตุเกิดขึ้นที่หน้าปั๊มน้ำมันเชลล์ สามแยกเกษมราษฎร์ ถนนพระราม 4 ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา

เดือดศึก2มูลนิธิ! ปิดแยกเกษมราษฎร์ยกพวกตะลุมบอนดับ1เจ็บ5

นายสมบูลย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเรื่องเดิมที่มีคนถูกปลดจากอาสาสมัครป่อเต็กตึ๊ง เนื่องจากเขาเห็นแก่ผลประโยชน์มากเกินไป และได้มีการทำร้ายร่างกายพนักงานด้วย ซึ่งพอโดนปลดก็ได้ไปรวมตัวรับคนเจ็บเหมือนเดิมและยังใส่ชุดของป่อเต็กตึ๊งอยู่ จากนั้นได้ไปสมัครงานเป็นอาสาของมูลนิธิสยามรวมใจ และได้มาเปิดพื้นที่จุดทองหล่อ และได้เอาอาสาสมัครในพื้นที่อื่นๆ อย่างสายไหม มาวิ่งในพื้นที่ทองหล่อ ก็เลยมีปัญหามาตลอด

ซึ่งทางเราได้หลีกเลี่ยงการปะทะมาโดยตลอด และทางศูนย์เอราวัณก็ได้มีการกำชับมาว่าให้ทางมูลนิธิสยามรวมใจ ถอนกำลังอาสาออกจากพื้นที่ทองหล่อ และระงับการเปิดจุดพื้นที่นี้ขึ้นมา ซึ่งทางเราถูกกระทำมาโดยตลอด เช่น แจ้งงานเท็จ ขับรถปาดหน้า เตะกล่องยา เป็นต้น จนมาถึงเมื่อวานนี้ ตนได้สั่งให้การทีมงานอาสาสมัครเข้าไปถ่ายภาพ เพราะมีตราป่อเต็กตึ๊งอยู่ที่รถและเต็นท์ ทางสยามร่วมใจ ก็ได้ขอให้วิ่งงานร่วมกัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะทางศูนย์เอราวัณ มีคำสั่งออกมาแล้วที่ได้มีการแบ่งงานกันเรียบร้อยแล้ว

จากนั้นเขาก็ได้ปล่อยเหตุเท็จมา ทางเราก็ได้ออกไปวิ่งงาน เหมือนหลอกเราเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุก็เกิดการโต้เถียงกัน ก็เกิดการปะทะกันขึ้นมา และทางเขาเองก็มีอาวุธ แต่ทางเราไม่มีอาวุธเลย เพราะเป็นคำสั่งของทางมูลนิธิอยู่แล้ว ที่จะทำงานช่วยเหลือสังคมจริงๆ พนักงานทุกคนอยู่ในระบบระเบียบทุกคน

ด้านนายจิรัฐฒิกร กล่าวยืนยันว่า ทางศูนย์เอราวัณได้ให้สยามรวมใจ หยุดการปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทองหล่อ ซึ่งพื้นที่ทองหล่อมีอาสาวิ่งงานอยู่แล้วคือป่อเต็กตึ๊งกับร่วมกตัญญู โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราสูญเสียและไม่อยากให้เกิดขึ้น ทางเราพยายามอดทนถึงที่สุด ซึ่งขณะเกิดเหตุก็มีตำรวจ สน.ทองหล่อ ยืนยันว่าทางเราถูกยิงออกมา ส่วนภาพที่ออกมาว่า เราไปทำร้ายรถหรือสิ่งของนั้น เป็นเพราะเราถูกกระทำก่อนจนน้องอาสาเสียชีวิต ส่วนที่เราต้องปิดถนนก็ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนด้วย ซึ่งการที่เราทำแบบนั้นเพราะเราต้องการกดันผู้ก่อเหตุไม่ให้หนี อยากให้มามอบตัว แต่เขาก็หนีออกไป เพราะเขามีการวางแผน ซึ่งทางเราก็มีหลักฐานชัดเจน

ทั้งนี้สาเหตุการเกิดปัญหาของทั้ง 2 มูลนิธิ มาจากการที่มูลนิธิสยามรวมใจ ตั้งทีมปฏิบัติการรับส่งผู้ป่วยจุดทองหล่อขึ้นใหม่ ทับซ้อนกับมูลนิธิเดิม โดยทางอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งยังได้นำเอกสารสรุปการประชุมของศูนย์บริการการแพทย์กรุงเทพมหานคร หรือศูนย์เอราวัณ ที่ระบุว่าตัวแทนมูลนิธิสยามรวมใจยินยอมจะระงับการเปิดจุด สน.ทองหล่อ ไว้ก่อน แต่ก็ยังเกิดเหตุปัญหาขึ้นมา ทั้งนี้ทางผู้บริหารกำลังหารือกับฝ่ายกฎหมายเพื่อดำเนินงานด้วยความปลอดภัย