ต้นพุทธรักษา เป็นพรรณไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย และกระจายพันธุ์ออกมายังเอเชียเขตร้อน จัดเป็นไม้ล้มลุกเนื้ออ่อน มีอายุหลายปี ขึ้นรวมกันเป็นกอและเป็นต้นเดี่ยวไม่แตกกิ่งก้านสาขา มีความสูงของลำต้นได้ถึง 1.5-2.5 เมตร ลำต้นมีความเหนียวและอุ้มน้ำ มีเหง้าหัวสีขาวแตกแขนงอยู่ใต้ดิน

ต้นพุทธรักษา ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อและวิธีการเพาะเมล็ด แต่วิธีที่ได้ผลดีที่สุด คือ การแยกหน่อ ชอบดินเหนียวชุ่มชื้นและมีอินทรียวัตถุสูง (เข้าใจง่ายๆ คือ ดินที่มีซากพืชซากสัตว์เยอะ สามารถเพิ่มอินทรียวัตถุ ในดิน ด้วยการให้ปุ๋ยคอก) ชอบแสงแดดแบบเต็ม

ดอกพุทธรักษา ดอกจะมีหลายสีด้วยกัน เช่น สีแดง สีแดงอมเหลือง สีส้ม สีเหลือง สีชมพู สีขาว สีปูน สามารถออกดอกได้ตลอดปี ยังสามารถบำรุงด้วยปุ๋ยวิทยาศาสตร์ เพิ่มธาตุอาหาร สูตรเสมอ 16-16-16 เดือนละ 1 ครั้งก็เพียงพอ

ด้วย ชื่ออันเป็นมงคลของคำว่า “พุทธรักษา” ที่หมายถึง พระพุทธเจ้าทรงปกป้องคุ้มครองให้มีแต่ความสงบสุขร่มเย็น การมอบดอกพุทธรักษาให้กับพ่อจึงเสมือนหนึ่งการบอกรักและเคารพบูชาพ่อ ซึ่งเป็นผู้สร้างความสงบสุขร่มเย็นให้แก่ครอบครัว ปลูกเลี้ยงไว้ในบ้านเป็นมงคล ไม่ว่าจะปลูกคงดินเป็นแปลง หรือ ปลูกเลี้ยงในกระถาง

——————————————————
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน