สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ก.ค.โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายคน ว่านายฉิน กัง บุคคลซึ่งสื่อหลายกระแสทั้งในและต่างประเทศ รายงานไปในทางเดียวกัน ว่าคือเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันคนใหม่ ออกเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังกรุงวอชิงตัน เมื่อวันอังคาร 
ทั้งนี้ นายฉิน วัย 55 ปี ซึ่งเป็นนักการทูตอาชีพ เคยดำรงตำแหน่งโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน และ รมช.การต่างประเทศจีน จะรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ ต่อจากนายชุย เทียนไข่ นักการทูตอาวุโส วัย 68 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันตั้งแต่ปี 2556 และเกษียณอายุ เมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยสถิติเป็นนักการทูตผู้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐ ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของจีน และได้รับความนับถือจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศ
แม้ประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับสหรัฐของนายฉินยังไม่เป็นที่ชัดเจน แต่หลายฝ่ายประเมินจากท่าทีของเจ้าตัว ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยาวนานระหว่างปี 2549-2557 ซึ่งสามารถตอบโต้ทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องระหว่างสหรัฐกับจีน "ได้อย่างตรงไปตรงมาและดุดัน" เป็นการฉายภาพลักษณ์ของนายฉิน และเจ้าหน้าที่การทูตหน้าใหม่อีกหลายคนในเวลานั้น บนแนวทางการทูตแบบ "กองพันหมาป่า" ท่ามกลางความสัมพันธ์อันตึงเครียด ระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES