เมื่อวันที่ 20 เม.ย. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนคดี อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัย 2 แห่ง “อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง” และ “อาสามูลนิธิสยามรวมใจ” ยกพวกทะเลาะวิวาทกันบริเวณถนนเกษมราษฎร์ หน้าห้างโลตัส สาขาพระราม 4 แขวงและเขตคลองเตย เมื่อช่วง 01.00 น. ของวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา จนมีเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิปอเต็กตึ๊งถูกอาวุธปืนยิงเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 3 คน โดย ตำรวจ สน.ทองหล่อ ได้แบ่งดำเนินคดี ผู้ก่อเหตุ 4 คดี ประกอบด้วย คดีแรก ฆ่าผู้อื่นผู้โดยเจตนา ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อระบุตัวผู้ใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย โดยขณะนี้ยังไม่มีพยานคนใดให้การยืนยันตัวบุคคล ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุมีกี่กระบอกนั้น อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์

คดีที่ 2 เป็นคดีมั่วสุมตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปโดยมีอาวุธเพื่อทำร้ายร่างกายผู้อื่น เป็นการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่าย ขณะนี้สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลไปแล้ว 9 คน ซึ่งได้มีการแจ้งข้อหาและให้ประกันตัวผู้ต้องหาไปแล้ว 4 คน อีก 5 คน จะถูกนำตัวส่งฟ้องศาล

ส่วนคดีที่ 3 เป็นคดีต่อสู้ขัดขวางและทำร้ายร่างเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ มีผู้อยู่ในข่ายกระทำความผิด 2 คน สามารถพิสูจน์ทราบดำเนินคดีไปทั้งหมดแล้ว

รวบแล้ว 2 เร่งตามอีก 7 ‘กู้ภัยสยามรวมใจ’ ก่อเหตุตะลุมบอนดับกู้ภัยต่างมูลนิธิ

ส่วนคดีที่ 4 เป็นคดีแจ้งความเท็จ เรื่องการเกิดอุบัติเหตุลวงในคืนดังกล่าว ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน นอกจากนี้ตำรวจเตรียมดำเนินคดีข้อหาจราจร ฐานจอดรถกีดขวางช่องทางจราจร ซึ่งสัปดาห์นี้จะเน้นการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ส่วนสัปดาห์หน้าจะเชิญมูลนิธิและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยเพื่อกำหนดแนวทางไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

สำหรับเมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจได้ใช้กำลังปฏิบัติการตรวจค้นอาวุธจากบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยไปแล้ว 10 จุด แต่ยังไม่ได้รับรายงานผลการตรวจค้นแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ เปิดเผยว่าหลังจับกุมผู้ต้องหาได้แล้วทั้ง 9 คน โดยรายที่มีการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ผู้ต้องหาได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 30,000 บาท ขอประกันตัวออกไปในชั้นพนักงานสอบสวน ขณะนี้ได้ปล่อยตัวไปแล้วจำนวน 4 คน ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ หากยื่นหลักประกันในชั้นพนักงานสอบสวน จะพิจารณาให้ประกันตัวต่อไป แต่หากไม่ยื่นหลักทรัพย์ประกัน จะดำเนินการส่งตัวไปฝากขังในวันพรุ่งนี้ตามขั้นตอนของกฎหมาย.