“หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ นักสนุกเกอร์มือ 38 ของโลกชาวไทย ออกมาเปิดเผยถึงลูกสาวคนแรกของตัวเอง ที่เพิ่งลืมตาดูโลกไปเมื่อวันพุธที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่าชื่อของลูกสาวที่ตั้งว่า “บีลีฟ” นั้น ได้แรงบันดาลใจมาจาก มาร์ค เซลบี นักสอยคิวเจ้าของแชมป์โลก 3 สมัยชาวอังกฤษ

“หมู” ซึ่งไม่ได้มาอยู่ด้วยในวินาทีที่ภรรยาให้กำเนิดลูกสาวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการคลอดก่อนกำหนดราว 3 สัปดาห์ เนื่องจากมีภารกิจลงแข่งขันในศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2022 รอบแรกกับ ลูกา เบรเซล ที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ ในเมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ โดยแข่งเซสชั่นแรกเมื่อวันพุธ ก่อนที่เจ้าตัวจะเอาชนะ 10-5 เฟรม ผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายได้สำเร็จเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น กล่าวว่า “ผมหวังว่าทั้งภรรยาและลูกจะภูมิใจในตัวผม ผมมีความสุขมาก เธอคลอดก่อนกำหนด 3 สัปดาห์ แต่ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี”

“ผมยังไม่ได้เห็นหน้าลูกสาวของผม เพราะทั้งแม่และลูกยังอยู่ที่โรงพยาบาล พวกเขายังกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้นทุกคนยังคงต้องป้องกันไว้ก่อน ส่วนเรื่องชื่อบีลีฟนั้น ผมได้ไอเดียมาจาก มาร์ค เซลบี ตอนที่เขาตามหลัง จอห์น ฮิกกินส์ 4-10 เฟรม ในรอบชิงชนะเลิศรายการชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2017 เขาพูดคำว่า บีลีฟ บีลีฟ บีลีฟ ตอนที่กล้องจับไปที่เขาพอดี แล้วเขาก็แซงกลับมาเอาชนะได้จริง ๆ เขารู้ว่าผมชื่นชอบเขา ผมชอบสไตล์การเล่นของเขา นั่นคือการไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมชื่นชอบเขา”

มาร์ค เซลบี

สำหรับการผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายของ “หมู” ในปีนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ของนักสอยคิวชาวไทย หลังเจ้าตัวเคยเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ มาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน อีกทั้งยิงส่งผลให้ นพพล การันตีเงินรางวัลแน่นอนแล้ว 30,000 ปอนด์ (ราว 1.3 ล้านบาท) 

ส่วนในรอบ 16 คนสุดท้ายนั้น “หมู” จะพบกับ จอห์น ฮิกกินส์ อดีตแชมป์โลก 4 สมัยจากสกอตแลนด์ ที่ชนะ “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู 10-7 เฟรมในรอบแรก โดยใช้ระบบชนะ 16 ใน 25 เฟรม แข่งกัน 3 เซสชั่น ซึ่งเซสชั่นแรกจะเล่นกันในวันอาทิตย์ที่ 24 เม.ย.นี้ เวลา 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และจะปิดฉากเซสชั่นสุดท้ายกันในวันจันทร์ที่ 25 เม.ย.

เครดิตภาพ : Getty Images