สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตกูซิกัลปา ประเทศฮอนดูรัส เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติของฮอนดูรัสส่งตัวอดีตประธานาธิบดี ฮวน ออร์ลันโด เฮอร์นันเดซ ให้แก่รัฐบาลวอชิงตัน ตามคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนในคดีเกี่ยวกับยาเสพติด เมื่อวันพฤหัสบดี โดยสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐ (ดีอีเอ) ส่งเครื่องบินมารับ ถึงที่ท่าอากาศยานของกองทัพ ในกรุงเตกูซิกัลปา

นายฮวน ออร์ลันโด เฮอร์นันเดซ เดินขึ้นเครื่องบินของหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ ที่สนามบินทหาร ในกรุงเตกูซิกัลปา


ในเวลาเดียวกัน นายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรมของสหรัฐ แถลงเกี่ยวกับการตั้งข้อหาต่ออดีตผู้นำฮอนดูรัส ว่าเฮอร์นันเดซ “ละเมิดอำนาจประธานาธิบดี” เมื่อครั้งอยู่ในตำแหน่งระหว่างปี 2557 จนถึงปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการรับเงินจำนวนมหาศาลจากแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติชื่อดัง หนึ่งในนั้นคือ แก๊งซีนาโลอา ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อแลกกับการใช้อำนาจ “คุ้มครอง” ขบวนการเหล่านี้ ให้รอดพ้นจากการถูกสอบสวนและจับกุม


ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในตำแหน่ง คำฟ้องของพนักงานสอบสวนสหรัฐ ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก ระบุว่า เฮอร์นันเดซให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับรัฐบาลวอชิงตัน ในยุคของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการปราบปรามการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

อย่างไรก็ตาม อดีตผู้นำฮอนดูรัสตกเป็นผู้ต้องสงสัย เมื่อมีการจับกุมนายโทนี เฮอร์นันเดซ ซึ่งเป็นน้องชาย ในข้อหาค้ายาเสพติด และศาลสหรัฐพิพากษาให้เฮอร์นันเดซผู้น้อง รับโทษจำคุกตลอดชีวิต เมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว


อนึ่ง เฮอร์นันเดซ วัย 53 ปี ถูกจับกุม เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ตามคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และหลังจากนั้นอีก 1 เดือน ศาลฎีกาของฮอนดูรัสอนุมัติคำร้องของรัฐบาลวอชิงตัน ให้ส่งตัวเฮอร์นันเดซในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน.

เครดิตภาพ : REUTERS