สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่านายดมิทรี โรโกซิน ผู้อำนวยการองค์การอวกาศรัสเซีย (รอสคอสมอส) กล่าวว่า รัสเซียเตรียมนำขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) “ซาร์มัต” เข้าประจำการอย่างเป็นทางการ ที่ฐานทัพในภูมิภาคคราสโนยาร์สก์ ในเขตไซบีเรีย ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 3,000 กิโลเมตร ภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้


ขณะเดียวกัน โรโกซินกล่าวด้วยว่า ขีปนาวุธซาร์มัตสามารถประกอบเข้ากับหัวรบนิวเคลียร์ หรืออุปกรณ์หลอกล่อได้อย่างน้อย 10 หัว โดยมีพิสัยทำการสามารถโจมตีได้ไกลถึงทวีปยุโรปและแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ หรือจากขั้วโลกเหนือไปจนถึงขั้วโลกใต้ “ได้อย่างแม่นยำ”


ทั้งนี้ รัสเซียทดสอบขีปนาวุธซาร์มัต หรือ “ซาตาน” รหัส “อาร์เอส-28” ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุด เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ศูนย์อวกาศ เพลเซตสก์ คอสโมโดรม ในภูมิภาคอาคันเกลสก์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย โดยขีปนาวุธสามารถทำลายเป้าหมาย ที่อยู่ห่างออกไปทางตะวันออกอีกเกือบ 6,000 กิโลเมตร ในคาบสมุทรคัมชัตกา ได้อย่างแม่นยำ


แม้กระทรวงกลาโหมของสหรัฐกล่าวว่า ได้รับแจ้งล่วงหน้าจากรัฐบาลมอสโก เกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธซาร์มัต อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางวิกฤติการณ์ในยูเครน การทดสอบอาวุธของรัสเซียในครั้งนี้ ทำให้มีการวิเคราะห์เช่นกัน ว่าทำให้บรรยากาศของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียถึงจุดตึงเครียดสูงสุด นับตั้งแต่วิกฤติขีปนาวุธคิวบา เมื่อปี 2505.

เครดิตภาพ : REUTERS