เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินารถ จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจาก นายวัชรธร กำลังเกื้อ กำนันตำบลสาคู อ.ถลาง ว่า มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านพบโลมาเกยตื้นอยู่ใกล้เกาะปลิง หน้าหาดในยาง หมู่ 1 ต.สาคู จึงได้ประสานหน่วยกู้ชีพ อบต.สาคู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต สาขาเมืองใหม่ รุดไปยังที่เกิดเหตุพบโลมา เพศผู้ ลายแถบ ความยาวประมาณ 1.70 เมตร รอบอก 80 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 80 กก. กำลังเกยตื้นอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้นำเปลเข้าช่วยเหลือและปฐมพยาบาล พร้อมทั้งนำตัวโลมาขึ้นมาริมฝั่ง และประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธารเข้าช่วยเหลือ

จากนั้น สพ.ญ.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร ได้เข้ามาตรวจสอบอาการเบื้องต้นของโลมาตัวดังกล่าว พบมีบาดแผลบริเวณโคนหาง 1 แผล ด้านข้างลำตัวซีกขวาเป็นแผลถลอกขนาดใหญ่ 1 แผล และที่บริเวณปากอีก 1 แผล และโลมาตัวดังกล่าวอยู่ในอาการอ่อนแรง แต่ยังสามารถใช้หางตีน้ำได้เป็นระยะๆ จึงได้นำอุปกรณ์ช่วยเหลือนำโลมาดังกล่าวขึ้นฝั่งเพื่อนำไปศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก อ่าวมะขาม ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทำการอนุบาลต่อไป

นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ หน.อุทยานฯ สิรินาถ กล่าวว่า บริเวณหน้าหาดจุดปลายแหลมที่เกยตื้นเมื่อวานที่ได้รับแจ้งมา 4 ตัว ก็เป็นลักษณะโลมามาเป็นฝูงและเราได้ผลักดันออกไป แต่ไม่ทราบว่าตัวเมื่อเช้าอยู่ในกลุ่มนั้นหรือเปล่า เพราะตอนที่เราผลักดันออกไปก็ไม่มีโลมาที่ว่าเป็นบาดแผลใดๆ เป็นโลมาหนุ่ม เจอไม่บ่อย ผมเพิ่งมารับงานเมื่อต้นเดือนนี้ มีทั้งหลงมาหรือหาอาหารจนลืม ลักษณะบาดเจ็บร่องรอยตามที่สัตวแพทย์บอกว่าคงจะถูกอวน ลักษณะเป็นเศษอวนเป็นเศษอะไร เพราะเรามีโครงการเก็บขยะใต้ทะเลน่าจะโดนมาจากที่อื่น