สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่าสำนักงานยามฝั่งของญี่ปุ่นรายงานความคืบหน้าของปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย เหตุเรือโดยสารนำเที่ยว “คาซู 1” ประสบปัญหามีน้ำไหลท่วมเข้าสู่ตัวเรือ ส่งผลให้เรือสูญเสียการทรงตัว และอับปาง บริเวณคาบสมุทรชิเรโตโกะ ซึ่งเป็นพื้นที่เหนือสุดของเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยืนยันการพบร่างผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย

ครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ยังสูญหาย จากเหตุเรือท่องเที่ยว “คาซู 1” อับปาง เดินทางมารวมตัวกันที่ศูนย์ประสานงาน ในเมืองชาริ จังหวัดฮอกไกโด

ทั้งนี้ ผู้ที่อยู่บนเรือลำดังกล่าวมีทั้งสิ้น 24 คน ในจำนวนนี้รวมเด็ก 2 คน และลูกเรืออีก 2 คน โดยจนถึงขณะนี้ ทีมค้นหาพบผู้เสียชีวิตเป็นเด็กแล้ว 1 ราย ท่ามกลางสภาพอากาศบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งมีอุณหภูมิประมาณ 2-3 องศาเซลเซียสเท่านั้น จึงมีความเป็นไปได้สูง ว่าผู้ที่ตกลงไปในทะเลจะหมดสติทันที และในเวลาเดียวกันยังมีคลื่นสูง พร้อมทั้งลมกระโชกแรงเกิดขึ้นเป็นระยะด้วย

เรือประมงและเรือของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น ร่วมภารกิจค้นหาเบาะแส เรือโดยสารนำเที่ยว “คาซู 1” อับปาง


ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานเพิ่มเติม ว่าเรือคาซู 1 เป็นเรือนำเที่ยวลำแรกของฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้ ที่ล่องเข้ามาบริเวณคาบสมุทรชิเรโตโกะ ซึ่งเคยเป็นจุดเกิดเรืออับปางหลายครั้ง โดยย้อนกลับไปเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เวลานานถึง 22 ชั่วโมง จึงพบและสามารถช่วยเหลือชายวัย 69 ปี ซึ่งลอยเคว้งอยู่กับเครื่องยนต์ของเรือโดยสารชนาดเล็กที่เกิดพลิกคว่ำ.

เครดิตภาพ : REUTERS