ใน สภาพอากาศที่มีฝุ่นละออง PM2.5 ที่เราเจอทำให้ไม่อยากออกไปไหน รู้สึกไม่ปลอดภัยทางสุขภาพ อยู่ในบ้านติดเครื่องฟอกอากาศ เหมือนจะเป็นทางออกของคนในสังคมเมือง แต่ยังมี วิธีกรองฝุ่นอีกชั้นก่อนเข้าภายในบ้าน คือ การปลูกต้นไม้ ช่วยอีกทาง

จริงๆแล้วพืชทุกชนิดสามารถดักจับฝุ่นละอองได้อยู่แล้ว แต่จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับพื้นที่ผิวใบและสิ่งปกคลุมบนผิวใบ ว่ามีความชื้น ผิวหยาบ มีขน หรือใบที่มีประจุไฟฟ้า ผิวใบมีความเหนียวมากฝุ่นละอองก็จะหลุดออกจากผิวของใบได้ยาก ต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบจะดักจับฝุ่นได้ดีกว่าไม้ผลัดใบ กิ่งที่สลับซับซ้อน มีใบเล็กละเอียด จะดักจับฝุ่นได้ดี เช่นกัน ต้นไม้ใหญ่ที่กรองอากาศได้ดี และใช้พื้นที่ปลูกไม้มาก มีหลายขนาดให้เลือกในท้องตลาด ให้ทั้งร่มเงา สีสันของดอก และเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้านได้ด้วย เริ่มกันที่

ต้นแคแสด มีความสูงของทรงต้น 7-23 เมตร ขนาดทรงพุ่ม  4-7 เมตร มีลักษณะ ทรงพุ่ม รูปไข่ ผิวใบมีลักษณะหยาบ และไม่ผลัดใบ ด้วยลักษณะใบแบบนี้จึงสามารถดักจับฝุ่นได้ดี สามารถนำไปจัดสวนในบ้าน ให้ดอกสีส้ม ในช่วงเดือน ต.ค.-ก.พ.

ต้นอินทนิล มีความสูงของทรงต้น 8-25 เมตร ขนาดของทรงพุ่ม 4-5 เมตร มีลักษณะทรงพุ่ม กลม ผิว ใบค่อนข้างหนา เกลี้ยง เป็นมันทั้งสองด้านปลายใบเรียว เป็นไม้ผลัดใบ แต่ก่อนที่ใบจะร่วงจากกิ่ง จะเปลี่ยนเป็นสีแดง โดยใบอ่อนจะผลิออกมาใหม่มาแทนในขณะที่ใบเก่ายังร่วงไม่หมด สามารถนำไปจัดสวนในบ้าน ให้ดอกสีม่วง

ต้นสั่งทำ มีความสูงของทรงต้น 5-20 เมตร ขนาดทรงพุ่ม 4-6 เมตร มีลักษณะทรงพุ่ม รูปไข่ ไม่ผลัดใบ ใบละเอียดเล็ก สีเขียวเข้ม ด้วยลักษณะทรงพุ่มแตกกิ่งก้านสาขาหนาแน่น จึงสามารถดักจับฝุ่นได้ดี ให้ร่มเงา ยังเป็นต้นไม้ ที่นำไปจัดสวนได้ดี ราคาค่อนข้างสูง ออกดอกสีขาวขนาดเล็ก

ต้นเสลา มีความสูงของทรงต้น 10-20 เมตร ขนาดทรงพุ่ม 5-6 เมตร มีลักษณะทรงพุ่ม รูปไข่ กิ่งห้อยลง ใบมีขน ทั้ง 2 ด้าน ทำให้ดักจับฝุ่นได้ดี เป็นไม้ผลัดใบ ให้ดอกสีม่วงชมพู ออกดอกเกือบตลอดปี แต่จะออกมากที่สุด ช่วงเดือน ธ.ค.-มี.ค.

ต้นตะแบก มีความสูงของทรงต้น 15-30 เมตร ขนาดทรงพุ่ม 5-7 เมตร มีลักษณะทรงพุ่ม รูปไข่ เป็นไม้ผลัดใบ ใบอ่อนจะมีสีแดงมีขนสั้นๆปกคลุม แต่ใบแก่จะเรียบ ให้ดอกสีม่วง ออกดอกเกือบตลอดปี แต่จะออกมากที่สุด ช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. ตามความเชื่อเรื่องต้นตะแบก คนไทยโบราณเชื่อว่า ปลูกต้นตะแบกไว้ในบ้านจะทำให้มีฐานะสูงขึ้น มีความมั่นคง แข็งแรง เพราะ แบก คือ การแบกไว้ไม่ให้ตกต่ำสามารถยกขึ้นไว้ให้สูง

ยังมีพันธุ์ไม้อีกหลายกลุ่ม ทั้ง ไม้พุ่ม ไม้เลื้อย ไม้ดอกหอม ที่สามารถดักจับฝุ่นได้ดี มาช่วยกัน ดักจับฝุ่น ด้วยวิธีธรรมชาติกัน

——————————————————
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน