กรณีคดีแตงโม นิดา หรือ แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หลังร่วมล่องเรือกับกลุ่มเพื่อนอีก 5 คน แล้วตกจากเรือสปีดโบ๊ต เป็นเหตุทำให้นักแสดงสาวจมน้ำเสียชีวิตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้สะพานพระราม 7 ช่วงท่าเรือพิบูลสงคราม 1 จ.นนทบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จนสามารถแจ้งข้อกล่าวหาแก่บุคคล 5 คน บนเรือลำเกิดเหตุ ตั้งแต่ค่ำคืนวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทั่งสร้างกระแสความวุ่นวายในการสืบสวนสอบสวนสาเหตุ และดำเนินคดี เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นที่สนใจของประชาชน จนเกิดความสับสน มากว่า 2 เดือน กระทั่งตำรวจชุดคลี่คลายคดีนัดแถลงสรุปคดีวันที่ 26 เม.ย. ตามที่ได้มีการเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

อีกไม่กี่อึดใจ! นับถอยหลังแถลงปิดคดี ‘แตงโม’ คลี่ปมการเสียชีวิต

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ ชั้น 2 อาคารอเนกประสงค์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณด้านหน้าอาคารทางขึ้น เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมให้สื่อมวลชนเข้าร่วมแถลงข่าว ลงทะเบียนและตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร่วม ตามมาตรการการป้องกันโควิด-19 ส่วนบรรยากาศความพร้อมของสถานที่ในการแถลงข่าวขณะนี้ บริเวณโต๊ะสำหรับเจ้าหน้าที่ใช้แถลงมีการนำป้ายชื่อเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีและผู้รับผิดชอบคดีนักแสดงสาวแตงโม-นิดา มาวางไว้

ประกอบด้วย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ธวัชชัย นาคฤทธิ์ รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 พล.ต.ต.หญิง ชุติมา ชัยมุสิก ผบก.ศพฐ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จ.นนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี โดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ จะเป็นผู้นำแถลง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีที่เกี่ยวข้อง ในเวลา 12.30 น. จากนั้นในเวลา 14.00 น. ของวันเดียวกันนี้ ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี จะมีการแถลงกรณีสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี รับสำนวนคดีนักแสดงสาวแตงโม-นิดา อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ภายในห้องประชุมพบว่าได้มีการจัดเตรียมเก้าอี้จำนวนประมาณ 80-90 ตัว ไว้สำหรับสื่อมวลชนที่มารอฟังการแถลงวันนี้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายอำนวยการตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ได้นำจอภาพ LED ขนาดใหญ่นำมาติดตั้งจำนวน 2 จอ ฝั่งซ้ายและขวา เพื่อให้สื่อมวลชนรับชมขณะเจ้าหน้าที่บรรยายเหตุการณ์ต่างๆ ในคดี ซึ่งขณะนี้ปรากฏเป็นภาพระบุใจความว่า “แถลงข่าวการสรุปสำนวนการสอบสวน คดี น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) เสียชีวิต ณ ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ วันที่ 26 เมษายน 2565 เวลา 12.30 น.”