สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่าแถลงการณ์จากองค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา ( เอเอ็นเอ ) ระบุว่า รูปปั้นฝ่าเท้าพระพุทธรูปทำจากหินทราย และพระพุทธรูปไม้โบราณ 6 องค์ ที่ผ่านการบูรณะ ได้ถูกนำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์พระนโรดมสีหนุอังกอร์ ในจังหวัดเสียมราฐ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชาแล้ว

ภาพจากองค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา : เจ้าหน้าที่แนะนำรูปปั้นฝ่าเท้าพระพุทธรูป ทำจากหินทรายขนาดใหญ่ ที่พิพิธภัณฑ์พระนโรดมสีหนุอังกอร์ ในจังหวัดเสียมราฐ


บรรดานักอนุรักษ์นำพระพุทธรูปเก่าแก่หลายศตวรรษดังกล่าวมาจากสถานเก็บรักษาของปราสาทพระโพนในอุทยานโบราณคดีอังกอร์ หรือหมู่ปราสาทนครวัดอันโด่งดัง ก่อนจะถูกบูรณะโดยผู้เชี่ยวชาญของ อังกอร์ คอนเวอร์เซชัน ( Angkor Conservation )


นายแปน จำรง รักษาการผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์พระนโรดมสีหนุอังกอร์ กล่าวว่า นิทรรศการที่เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เดือนพ.ค. ที่ผ่านมา จัดขึ้นตามคำแนะนำของนายเพรือง ซะโกะนา รมว.กระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ และนับเป็นครั้งแรกที่พิพิธภัณฑ์ได้รับรูปปั้นจากอังกอร์ คอนเวอร์เซชัน สำหรับนำมาจัดแสดง หลังจากที่โบราณวัตถุดังกล่าวได้รับการบูรณะแล้ว

ด้านนายคุน ปาลลี เจ้าหน้าที่เทคนิคและมัคคุเทศก์ประจำพิพิธภัณฑ์ กล่าวว่า พระพุทธรูปไม้ 6 องค์สร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 14-18 และมีลักษณะคล้ายคลึงศิลปะแบบบายน โดยภาพถ่ายเอกสารเก่าตั้งแต่ปี 1906 เผยภาพรูปปั้นเหล่านี้อยู่รวมกับรูปปั้นอื่น อาทิ รูปปั้นฝ่าเท้าพระพุทธรูปจากสถานเก็บรักษาของปราสาทพระโพนในนครวัด


อนึ่ง จังหวัดเสียมราฐ เป็นสถานที่ตั้งของอุทยานโบราณคดีอังกอร์ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมมากที่สุดของประเทศ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) เมื่อปี 2535.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA