จากกรณีเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดซ้ำลูกสองเส้นทางรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ บริเวณจุดเดิมที่ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดรถไฟขบวนสินค้าในพื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้เจ้าหน้าที่ของการรถไฟเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 06.30 น.

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองนำโดย นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.สงขลา นายภานุมาศ พรหมโชติ วิศวกรกำกับการกองบำรุงทางเขตหาดใหญ่ ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว

นายเจษฎษา กล่าวว่า จุดที่เกิดระเบิดซ้ำลูกสอง อยู่ห่างจากจุดเดิมออกไปราว 250 เมตร ซึ่งคนร้ายน่าจะวางแผนมาแล้ว เพื่อไม่ให้ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดที่เข้าไปเก็บกู้และเคลียร์พื้นที่ระเบิดลูกแรกตรวจพบ จึงมีการเปิดพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่รถไฟ เข้าไปกู้ซากรถไฟและซ่อมแซมรางตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา และมีกำหนดให้แล้วเสร็จเปิดทางในวันที่ 9 ธ.ค. โดยเหตุระเบิดลูกสองนี้มีเจ้าหน้าที่รถไฟเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย และปลอดภัยแล้ว

“7 ธ.ค. จะมีการประชุมฝ่ายความมั่นคงทุกหน่วยเพื่อวางแผนดูแลความปลอดภัยพื้นที่ จ.สงขลา ทั้งหมด รวมถึงจะขยายพื้นที่ด้านความมั่นคงมายัง อ.สะเดา เพราะที่ผ่านมาอยู่นอกเขตพื้นที่สีแดง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของสงขลา นอกจากนี้ได้ประสานไปยังสถานกงสุลมาเลเซียประจำ จ.สงขลา เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงของเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น และแนวทางการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียได้รับทราบ” ผวจ.สงขลา กล่าว

ด้าน พล.ต.ไพศาล กล่าวว่า รูปแบบของการก่อเหตุระเบิดเหมือนกับการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากนี้จำเป็นต้องเฝ้าระวังพื้นที่ อ.สะเดา เพิ่มขึ้น โดยต้องอาศัยภาคประชาชน ผู้นำท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้วย

ขณะที่ พล.ต.ต.วรา กล่าวว่า เหตุระเบิดลูกสองไม่ใช่ความบกพร่อง ของชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด มาจากหลายปัจจัย ทั้งสภาพพื้นที่เกิดเหตุรวมทั้งฝนที่ตกลงมา อาจทำให้การทำงานของเครื่องมือบกพร่อง และการเข้าเคลียร์พื้นที่ระเบิดลูกแรก ก็มีการกำหนดจุดพื้นที่ปลอดภัยในระยะ 100-200 เมตรเอาไว้แล้ว ส่วนลูกสองเกิดขึ้นได้อย่างไรนั้นต้องตรวจสอบก่อน

ด่วน! ระเบิดซ้ำลูกสองจุดเดิมคนร้ายลอบวางบึ้มรถไฟ เจ้าหน้าที่ดับ 3 เจ็บ 4

ด้าน นายภานุมาศ กล่าวว่า การเข้าไปกู้ซากรถไฟและซ่อมรางนั้น เจ้าหน้าที่เข้าไปหลังจากชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตรวจสอบพื้นที่เรียบร้อยแล้ว และได้รับอนุญาตให้เข้าไป ไม่ได้เข้าไปโดยพละการ โดยมีเจ้าหน้าที่รถไฟสองหน่วยที่เข้าไปจุดเกิดเหตุคือหน่วยซ่อมบำรุงทางและหน่วยยกรถ และทำกันทั้งวันทั้งคืน สามารถยกโบกี้รถไฟที่ตกรางออกมาได้แล้ว 6 คัน เตรียมเข้าไปซ่อมแซมราง ตอนเกิดเหตุระเบิดลูกสองเมื่อเช้านี้มีเจ้าหน้าที่รถไฟ 7 นายเดินออกมาเอาเครื่องมือใกล้กับที่ตั้งของศูนย์อำนวยการและขากลับเข้าไประหว่างทางจึงเกิดระเบิดขึ้น.