จากรณีที่ น.ส.พลอย อายุ 19 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช เพิ่งเรียนจบ ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ปากพนัง ตัดสินใจผูกคอตาย เนื่องถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปซื้อโทรศัพท์ไอโฟน ในระบบผ่อนจ่ายกับร้านค้าออนไลน์ และผ่อนจ่ายไปแล้วเกือบ 20,000 บาท แต่ยังไม่ได้โทรศัพท์ จนรู้ว่าถูกหลอก จึงตัดสินใจผูกคอเสียชีวิตในห้องนอน ท่ามกลางความเศร้าสลดของพ่อแม่ ผู้ปกครองและญาติๆ รวมทั้งบรรดาเพื่อนๆ เหตุเกิดเมื่อ 15 ต.ค. 66 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเกิดเหตุ ซึ่งตั้งบำเพ็ญกุศลศพน้องพลอย มีเพื่อนบ้านและเพื่อนฝูงที่เคยเรียนด้วยกันมาร่วมงานจำนวนมาก และจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง และเรียกร้องให้ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่เกี่ยวข้องเร่งปราบปรามจับกุมแก๊งมิจฉาชีพในลักษณะเดียวกันนี้มาดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะเชื่อมีประชาชนตกเป็นเหยื่อถูกหลอกอีกจำนวนมาก และอาจจะมีประชาชนคิดสั้นฆ่าตัวตายเพิ่มอีกก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ทางญาติๆ ได้มอบหลักฐานของร้านที่หลอกขายโทรศัพท์ที่อยู่ในแชตของน้องพลอยให้กับตำรวจ โดยพบว่ามีการพูดคุยตกลงกัน จนมีการโอนเงินไปให้หลายครั้ง รวม 18,500 บาท และมีการส่งบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของบัญชีปลายทางมาให้น้องพลอย เพื่อยืนยันตัวตนอีกด้วย ส่วนการโอนเงินเข้าบัญชี น.ส.ดอกแก้ว แก้วเจิม โดยได้ส่งสำเนาบัตรประชาชนของ น.ส.ดอกแก้ว แก้วเจิม มาให้น้องพลอย เป็นหลักฐาน ระบุอยู่บ้านเลขที่ 87 หมู่ 5 ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ และระบุชื่อร้าน HANNAH SHOP MOBILE อ้างว่าแค่บัตรประชาชนใบเดียว ก็สามารถดำเนินการได้ มีสินค้าหลายชนิด

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบสวนปากคำแม่และคนในครอบครัวพร้อมเพื่อนๆ ของน้องพลอย เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับ น.ส.ดอกแก้ว แก้วเจิม และผู้ที่เกี่ยวข้องในการหลอกขายโทรศัพท์ไอโฟน และโกงเอาเงินน้องพลอยไปเกือบ 20,000 บาท โดยไม่ได้ส่งโทรศัพท์ไปให้ จนน้องพลอยตัดสินใจผูกคอตายดังกล่าว ทุกคนยืนยันตรงกันว่า น้องพลอยไม่มีปัญหาส่วนตัวเรื่องปัญหาใดๆ แต่อยากได้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งแม่รับปากว่าเมื่อจบ ม.6 แล้วจะเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย แม่จะซื้อโทรศัพท์ให้ และเตรียมเงินไว้แล้ว

ล่าสุดแม่ของน้องพลอย ได้เข้าไปตรวจค้นในห้องนอนน้องพลอย ซึ่งเป็นห้องที่เกิดเหตุ พบจดหมายลาตาย 1 ฉบับ เขียนด้วยลายมือของน้องพลอย ระบุข้อความว่า “แม่ขอโทษนะ นุ้ยโง่เองอยากผ่อนโทรศัพท์แต่ไม่ดูให้ดีกว่านี้ แม่โอนเงินคืนเพื่อนนุ้ยด้วยนะ เพื่อนนุ้ยให้ยืม มีเฟินกับนิว แม่โอนคืนเฟิน 5,500 บาท นิวโอน 400 บาท นุ้ยไม่น่าเชื่อเลย นุ้ยจ่ายไปตังค์ 18,500 ขอโทษจริงๆ รักแม่นะ หลักฐานอยู่ในแชต ถ้าได้เงินคืน แม่ไม่ต้องแจ้งนะ ขอโทษนะแม่ นุ้ยไม่ได้คิดสั้นนะแม่ นุ้ยคิดแล้ว” จึงเก็บจดหมายส่งมอบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้เป็นหลักฐานประกอบคดีต่อไป.